ครม.ตั้ง รมว.ไอซีที เป็นประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางพัฒนากิจการโทรคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556

โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที เป็นประธานฯ คณะทำงานประกอบด้วย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.), ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, นายรอม หิรัญพฤกษ์, ผู้ทรงคุณวุฒิที่กระทรวงการคลังแต่งตั้งจำนวน 2 คน ซึ่งจะมีผู้แทนกระทรวงไอซีทีเป็นเลขานุการ และผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวจะต้องศึกษารูปแบบและความเป็นไปได้ในการดำเนินการที่จะนำไปสู่การแข่งขันในกิจการโทรคมนาคมที่เป็นธรรมและเสมอภาคในรูปแบบเดียวกัน และมีองค์กรกำกับดูแลองค์กรเดียว ทั้งนี้จะต้องไม่กระทบต่อสิทธิทางกฎหมายที่มีอยู่ตามสัญญาสัมปทาน และไม่กระทบต่อรายได้ของภาครัฐที่พึงจะได้ รวมทั้งการใช้ทรัพย์สินของระบบเครือข่ายโทรคมนาคมให้มีประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และให้นำเสนอ ครม.พิจารณาภายใน 1 เดือน เพื่อใช้ประกอบการหารือกับ กทช.ต่อไป

นอกจากนี้ คณะทำงานยังต้องศึกษาประเด็นข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และสัญญาสัมปทานเดิมของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 2(2G) เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประเมินผลกระทบทางการเงินต่อภาครัฐ ซึ่งรวมถึง บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม และผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ