พณ.ขอความร่วมมือร้านกับข้าวถุงเพิ่มเมนูทางเลือกขายราคาไม่เกิน 25 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 20, 2010 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ประชาชนร้องเรียนว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จบรรจุถุงตามร้านค้าและตลาดสดทั่วไปยังมีราคาสูง โดยบางพื้นที่จำหน่ายถึงถุงละ 35-40 บาท ดังนั้นกรมฯ จะประสานไปยังสมาคมภัตตาคาร ตลาดสดธงฟ้า และร้านอาหารมิตรธงฟ้า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดทำเมนูทางเลือกอาหารบรรจุถุงในราคาไม่เกินถุงละ 25 บาทให้กับประชาชน

รวมทั้งจะขอความร่วมมือร้านข้าวแกงทั่วไปเพิ่มเมนูอาหารธงฟ้าในราคาไม่เกินจานละ 25 บาท ตามแหล่งชุมชนต่างๆ โดยภายในเดือนก.ค.นี้จะเริ่มก่อน 5-10 แห่ง เพื่อให้เกิดการแข่งขันการจัดทำเมนูราคาประหยัดสำหรับร้านค้าทั่วไป เพราะปัจจุบันวัตถุดิบสดเพื่อปรุงอาหารราคาเริ่มอ่อนตัวลงมากแล้ว

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการออกตรวจสอบภาวะราคาอาหารในฟู้ดส์คอร์ทของห้างเทสโก้ โลตัส สาขาปิ่นเกล้า พบว่า ศูนย์อาหารให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดทำเมนูอาหารไม่เกินจานละ 25 บาทไว้เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่ได้ขอให้ปรับปรุงเรื่องการจัดวางป้ายแนะนำอาหารราคา 25 บาทให้ชัดเจนขึ้น

ส่วนปัญหาราคาน้ำดื่มบรรจุขวดใส (PET) ขนาด 700 ซีซี ที่เดิมจำหน่ายในห้างราคา 10-15 บาท ทางห้างฯ ยืนยันว่าจะทยอยปรับลดให้เหลือเท่ากับราคาแนะนำ 7 บาท รวมถึงราคาจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย

"ปัญหาราคาอาหารบรรจุถุงทั่วไปยังมีราคาสูงถุงละ 35-40 บาท ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน จัดหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนแล้ว ซึ่งต้องขอความร่วมมือร้านค้าจัดทำเมนูราคาไม่เกิน 25 บาทเหมือนในฟู้ดส์คอร์ทภายในห้างค้าปลีก ส่วนสินค้าบริโภคอื่นๆ โดยเฉพาะผักมีราคาลดลงมากแล้ว ตามภาวะอากาศที่เย็นลง" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ