"บีพี" ตกลงขายสินทรัพย์ $7 พันล้าน ระดมเงินแก้วิกฤตน้ำมันรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2010 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงขายสินทรัพย์ในเท็กซัส แคนาดา และอียิปต์ เป็นมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบริษัท อาปาเช่ (Apache Corp.) เพื่อนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งมาสมทบเข้ากองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดคราบน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก และชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหล

บีพีเผยว่า สินทรัพย์ดังกล่าวประกอบด้วย แหล่งน้ำมันและโรงงานผลิตก๊าซ ในรัฐเท็กซัสและนิวเม็กซิโก มูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์, ธุรกิจก๊าซในแคนาดา มูลค่า 3.25 พันล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ด้านการสำรวจและผลิตน้ำมันในอียิปต์ มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์

โดยบีพีได้ปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า สินทรัพย์ที่บริษัทจะขายให้อาปาเช่ครั้งนี้ รวมถึงแหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay ในรัฐอลาสก้า

จนถึงขณะนี้ บีพีได้จ่ายเงินไปแล้วราว 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อควบคุมและขจัดคราบน้ำมัน รวมถึงจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้บริษัทต้องเร่งระดมเงินเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ทั้งนี้ ยังมีการคาดการณ์กันด้วยว่า บีพีกำลังพิจารณาที่จะขายสินทรัพย์ในเวียดนามและปากีสถาน ตลอดจนหุ้นส่วนใหญ่ที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทย่อย อาร์เจนไตน์ แพน อเมริกัน ซึ่งมีกิจการอยู่ในอาร์เจนตินา ชิลี และโบลีเวีย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ