ฟิทช์ชี้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยเผชิญความเสี่ยงจากกฎระเบียบและนโยบายเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 22, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด ระบุว่า ยังคงมีความกังวลต่อความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบ และนโยบาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมไทย ถึงแม้แผนการแปลงสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เป็นใบอนุญาต ซึ่งรัฐบาลได้เสนอเมื่อเร็วๆ นี้ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยลดทอนความกังวลดังกล่าวข้างต้นในบางประเด็น นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่าข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้มีการแข่งขันอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์กล่าวว่า หากการแปลงสัญญาสัมปทานทำให้ผู้ประกอบการอาจต้องชำระเงินในจำนวนที่สูงเพื่อแลกกับส่วนแบ่งรายได้ที่ต้องจ่ายให้ภาครัฐที่ลดลง และระยะเวลาในการดำเนินงานภายใต้ใบอนุญาตที่ยาวขึ้น ก็อาจส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ ถึงแม้ว่าการแปลงสัญญาสัมปทานน่าจะทำให้โครงสร้างต้นทุนของผู้ประกอบการปรับตัวดีขึ้นในระยะยาวก็ตาม

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังจะต้องมีภาระในการลงทุนที่สูงในการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวต่ออันดับเครดิตน่าจะอยู่ในระดับจำกัด เนื่องจากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

การปรับปรุงกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดการถือหุ้นของต่างชาติในธุรกิจโทรคมนาคมที่เข้มงวดขึ้น และการสอบสวนการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอดีต ยังคงจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้

ทั้งนี้ ฟิทช์จัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default rating) ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่ ‘BBB+’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ ‘BBB-’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ