องค์การสะพานปลาจับมือกทม.ผุดคอมเพล็กซ์ตลาดกลางสัตว์น้ำ มูลค่า 950 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างองค์การสะพานปลากับทางกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาพื้นที่ที่ทำการสะพานปลากรุงเทพเป็นโครงการคอมเพล็กซ์ตลาดกลางสัตว์น้ำว่า เนื่องจากปัจจุบันสะพานปลากรุงเทพมีสภาพชำรุดจากการใช้งาน ประกอบกับมีปัญหาต้องคืนพื้นที่บางส่วนให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์พระมหากษัตริย์ จึงต้องมีการพัฒนาพื้นที่ที่เหลืออยู่ เพื่อรองรับกับการขยายตัวและสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และเพื่อให้เป็นตลาดกลางสัตว์น้ำที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สะอาดและถูกสุขอนามัย สินค้าสัตว์น้ำที่มาจำหน่ายมีคุณภาพ สด สะอาด และปราศจากการปนเปื้อน เป็นไปตามข้อกำหนดของกรมประมงและเป็นที่ยอมรับจากตลาดต่างประเทศ ในขณะที่ผู้บริโภคภายในประเทศได้บริโภคสินค้าสัตว์น้ำที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ สะพานปลากรุงเทพเป็นตลาดกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี มีผู้เข้าใช้บริการวันละหลายพันราย เป็นแหล่งรวมสินค้าสัตว์น้ำทะเล และสัตว์น้ำจืดจากแหล่งประมงและแหล่งเพาะเลี้ยงทั่วประเทศ

ด้านนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า โครงการพัฒนาตลาดกลางสัตว์น้ำมีเนื้อที่ 8 ไร่ 29 ตารางวา ภายใต้วงเงินงบประมาณ 950 ล้านบาท จะเริ่มการก่อสร้างในปี 2554 ให้เป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจประมงครบวงจร เพื่อยกระดับมาตรฐานตลาดกลางสัตว์น้ำให้มีคุณภาพและสุขอนามัย เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านธุรกิจประมงของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ธุรกิจประมง และใช้ศักยภาพที่ดินริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่สำคัญของกรุงเทพฯ

สำหรับโครงการพัฒนาตลาดกลางสัตว์น้ำดังกล่าว จะประกอบไปด้วย ตลาดกลางสัตว์น้ำที่ทันสมัยได้มาตรฐานด้านสุขอนามัย และไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับสินค้าสัตว์น้ำคุณภาพสูง ซึ่งผ่านการคัดเลือกแล้ว ตลาดขายปลีกส่งสินค้าสัตว์น้ำคุณภาพ เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป ศูนย์แสดงสินค้าประมงทั้งสินค้าแปรรูป แช่แข็ง และสินค้าสัตว์น้ำส่งออก อาคารสำนักงาน พื้นที่เช่าสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจประมงภาคเอกชน

นอกจากนี้ เพื่อการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังได้จัดพื้นที่สำหรับภัตตาคารและร้านอาหารทะเล ซึ่งใช้วัตถุดิบจากตลาดกลางของสะพานปลากรุงเทพ เพื่อสร้างความนิยมและความเชื่อมั่นในการบริโภคอาหารทะเลที่มีคุณภาพ สด สะอาด ตลอดจนศูนย์การเรียนรู้และศูนย์ข้อมูลทั้งในด้านวิธีการจับสัตว์น้ำ อุปกรณ์เครื่องมือการจับสัตว์น้ำ การดูแลรักษาคุณภาพสัตว์น้ำ การตลาดสัตว์น้ำ วิธีการปรุงอาหารทะเล และประโยชน์ของการบริโภคสัตว์น้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ