ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ มิ.ย.อยู่ที่ 52.1 สูงขึ้นจาก พ.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 30, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมในเดือน มิ.ย.53 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับความเชื่อมั่นที่ 50 อยู่ที่ 52.1 จากระดับ 49.9 ในเดือน พ.ค.53 เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านผลประกอบการ เป็นไปตามคำสั่งซื้อและการผลิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามภาวะการส่งออกที่ปรับดีขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีการส่งออกในเดือนปัจจุบันอยู่ที่ 52.4 จากระดับ 51.6 ในเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ธุรกิจยังแสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจโดยรวม สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าทรงตัวสูงกว่าระดับความเชื่อมั่นที่ 50 อยู่ที่ 55.4 จากระดับ 55.5 ในเดือนก่อนหน้า

"ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าและกลับมาอยู่สูงกว่าระดับความเชื่อมั่นที่ 50 จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านผลประกอบการ ตามคำสั่งซื้อและการผลิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าทรงตัวต่อเนื่องอยู่ในระดับสูงกว่าความเชื่อมั่นที่ 50

เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าปัจจัยสนับสนุนยังไม่แตกต่างไปจากเดิม ขณะที่เริ่มมีแรงกดดันด้านต้นทุนบ้างจากราคาเชื้อเพลิงและวัตถุดิบ ในเดือนนี้ ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจด้านความไม่แน่นอนทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจผ่อนคลายลงต่อเนื่อง ขณะที่ข้อจำกัดด้านการปรับราคาสินค้าทำได้ยากเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับ 1 แทนที่"เอกสารเผยแพร่ของ ธปท.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ