ธปท.เผยเศรษฐกิจ มิ.ย.เร่งตัว ท่องเที่ยวส่งสัญญาณฟื้น หลังการเมืองคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 30, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายนกลับมาเร่งตัวขึ้น หลังจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองคลี่คลาย โดยการท่องเที่ยวมีสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนขึ้น การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี หลังจากชะลอลงไปเล็กน้อยในช่วงก่อนหน้า ด้านการลงทุนและการส่งออกยังคงขยายตัว เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความสามารถในการปรับตัวของภาคเอกชนเสถียรภาพเศรษฐกิจด้านต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี

ส่วนเสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะที่อัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแรงงานใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเป็นสำคัญ

หลังจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองคลี่คลายลง ภาคการท่องเที่ยวในเดือนนี้มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น โดย จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนเล็กน้อยร้อยละ 0.2 และเมื่อปรับฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 14.8 อัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 37.0 สูงขึ้นจากเดือนก่อนที่ร้อยละ 34.3 จากการเพิ่มขึ้นของการเข้าพักโรงแรมในเขตภาคใต้ และภาคกลาง

การบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน (PCI) เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนและเดือนก่อนร้อยละ 8.3 และ 2.7 ตามลำดับ จากการขยายตัวของเครื่องชี้ทุกรายการ โดยเฉพาะปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์พาณิชย์ รถจักรยานยนต์การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัวได้ในเกณฑ์สูง

ด้านการลงทุนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน และ ร้อยละ 0.8 จากเดือนก่อน ตามการขยายตัวของการลงทุนในหมวดเครื่องจักร เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่ยังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ นอกจากนี้ การลงทุนในหมวดก่อสร้างปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ตามการขยายตัว ของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและกรุงเทพมหานคร ส่วนแรงกระตุ้น จากภาครัฐยังมีต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการเบิกจ่ายจากโครงการไทยเข้มแข็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ