พาณิชย์อุ้มเครือข่ายโชห่วย ส่งกูรูอบรมบริหารจัดการธุรกิจให้อยู่รอด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 30, 2010 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดกิจกรรมให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย(โชห่วย) อย่างต่อเนื่อง โดยขอให้เน้นการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างธุรกิจค้าส่งกับค้าปลีก เพื่อให้การจำหน่ายสินค้าของร้านค้าปลีกสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และลดต้นทุนบริหารจัดการสินค้าในสต็อกของรายย่อย

โดยเร็วๆ นี้จะจัดทำโครงการสร้างเครือข่ายธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก ซึ่งจะคัดเลือกร้านค้าส่งที่จะเข้าร่วมโครงการแล้ว 6 แห่ง จากนั้นจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปให้ความรู้ ฝึกสอนให้ร้านค้าส่งเหล่านี้เป็นพี่เลี้ยงดูแลร้านค้าปลีกในพื้นที่ โดยตั้งเป้าให้มีการเชื่อมโยงร้านค้าปลีกภายใต้โครงการนี้ไม่น้อยกว่า 60 ราย

สำหรับร้านค้าส่งที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ บริษัท บิ๊กซ้งซุปเปอร์สโตร์ จำกัด จ.สมุทรสาคร, บริษัท สรรพสินค้าแจ่มฟ้าพลาซ่า จำกัด จ.ลำพูน, บริษัท ส.ล.โฮลเซลล์ จำกัด จ.นครสวรรค์, บริษัท บิ๊กแคทมาร์ท จำกัด จ.ยโสธร, บริษัท สิน 2000 จำกัด จ.ขอนแก่น และบริษัท เมอร์รี่กรุ๊ป จำกัด จ.ตรัง

"ทีมที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญจะเข้าไปช่วยดูแลให้ร้านค้าส่งในแต่ละพื้นที่ เป็นพี่เลี้ยงให้กับร้านค้าปลีกในพื้นที่ โดยจะช่วยพัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าระหว่างกัน พัฒนาระบบการบริหารสินค้าหน้าร้านและหลังร้าน เพื่อให้สินค้ามีความใหม่อยู่เสมอ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนและความสูญเสียจากปัญหาการรอคอย ปัญหาของสินค้าเสื่อมสภาพจากการจัดเก็บและการส่งมอบ รวมถึงปัญหาในการส่งคืนสินค้า" นายอลงกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังกำหนดจัดกิจกรรม "มหกรรมหนทางรวยด้วยโชห่วย" ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาการบริหารจัดการร้านค้า, การปรับปรุงภาพลักษณ์, การจัดเรียงสินค้า, เทคนิคการนำเสนอขายสินค้า, การจัดทำรายการส่งเสริมการขาย, การวิเคราะห์ข้อมูลการขายอย่างง่ายเพื่อพัฒนาแผนการขายอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ