กทช.เชื่อแปรสัญญาสัมปทานโทรมือถือรายเดิมแล้วเสร็จไม่ทัน 30 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 30, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิกาคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวว่า เป็นไปได้ยากที่จะสามารถหาข้อยุติการแปรสัญญาสัมปทานของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายเดิมภายใน 30 วันตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ แต่การที่รัฐบาลมีรูปแบบแนวทางการแปรสัญญาไว้แล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดี

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือกับคณะกรรมการยุติสัญญาสัมปทานมือถือ ที่มีนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานวันนี้ กทช.ได้เสนอแนะให้มีการศึกษาแนวทางการจัดการกับคลื่นความถี่เดิมหลังเลิกสัญญาสัมปทานว่าควรจะต้องทำอย่างไร เนื่องจากคลื่นความถี่ย่าน 850 MHz มีราคาสูงกว่า 2.1 GHz ประมาณ 4-6 เท่า ยังไม่นับรวมค่าแรกเข้าที่เอกชนต้องจ่าย ดังนั้น คณะกรรมการชุดนี้ต้องตีโจทย์ให้ดี

หากเป็นปรับเปลี่ยนการให้สัมปทานเป็นการให้ใบอนุญาตอายุ 15 ปีตามแนวทางเบื้องต้นของรัฐบาลนั้น กทช. ไม่มีอำนาจจะออกใบอนุญาตให้กับผู้ให้บริการรายใดแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งหมายถึงจะต้องเปิดประมูลคลื่นความถี่เดิม เพื่อให้ทุกรายมีโอกาสเท่าเทียมกัน

อนึ่ง ในวันที่ 2 ส.ค. เอกชนผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 รายจะเข้าพบ รมว.ไอซีที เพื่อฟังรายละเอียดของการเปลี่ยนสัมปทานสู่ไลเซ่นส์ 2 จี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ