นายกฯยืนยันพร้อมดูแลปัญหาราคาสินค้าไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 1, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ในช่วงที่ 2 ซึ่งเป็นการบันทึกเทปที่ตลาดสดใน จ.ภูเก็ต ว่า ที่ผ่านมาปัญหาราคาสินค้ามีอยู่ตลอดเรื่องของแพงกับราคาของถูก ของถูกก็มีปัญหากับเกษตรกร ราคาผลไม้ ลำไย เงาะ ถามว่าทำไม่มันก็เป็นไปตามกฎของมันขาดก็แพง ของมันล้นก็ถูก เราก็พยายามแก้ปัญหาในส่วนของเกษตร คือ ไม่ไปฝืนตลาด แต่สามารถกระจายเงินไปช่วยให้เกษตรกรได้โดยตรง

ส่วนของแพงก็มีปัญหามาทุกยุคทุกสมัย ซึ่งรัฐบาลย้ำว่ากำลังดูเรื่องของสาเหตุ ตอนนี้ที่บ่นมากคือ ผัก ก็มีสาเหตุจากภัยแล้ง ถ้าปัญหาภัยแล้งคลี่คลายราคาก็จะขยับลงมา ที่จะดูต่อคือ ต้นทุนอาหารสัตว์ เพราะจะกระทบกับราคาเนื้อหมู เนื้อสัตว์ ก็กำลังให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดู

สิ่งที่จะดูต่อไปคือ ไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ ในเชิงกฎหมายก็อนุญาตว่าถ้ามีการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เอารัดเอาเปรียบ กระทรวงพาณิชย์ก็สามารถประกาศเป็นสินค้าควบคุมได้ แต่ก็ไม่ไปฝืนตลาด เขาก็จะมีวิธีการบริหาร อาจไม่ได้ถึงประกาศควบคุมตามกฎหมาย แต่ออกเป็นราคาแนะนำ สิ่งสำคัญคือ ถ้าเราทำให้โปร่งใสได้ เช่น ปิดประกาศให้ประชาชนทราบ

นายกฯกล่าวยืนยันถึงหลักการที่รัฐบาลพยายามดูแลในเรื่องราคาสินค้าว่า สิ่งที่เราพยายามทำ คือ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย อะไรที่จำเป็นพื้นฐานเป็นสินค้าสำหรับคนยากคนจนก็มีมาตรการดูแล เช่น ค่าไฟ หรือในส่วนของราคาสินค้าแม้จะลดต้นทุนทั้งหมดไม่ได้ แต่ก็พยายามดูไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ ส่วนทางด้านเรื่องรายได้ ก็มีการประกันรายได้เกษตรกร หรือพยายามดูแลเรื่องค่าแรงให้พี่น้องภาคอุตสาหกรรม หรือปีหน้าที่จะมีการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งรัฐบาลพยายามปกป้องประโยชน์ของประชาชน

นายกฯ ยังได้กล่าวถึง ปัญหาค่าครองชีพคนไทยปีนี้ว่า ได้รับผลกระทบในเรื่องของภัยแล้ง เรื่องราคาผักที่ถูกกระทบชัดเจน ขณะเดียวกันก็มีเรื่องไข่ ก่อนหน้ามีเรื่องหมู ไก่ ซึ่งได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์เอาเรื่องนี้มาดูเป็นระบบเชื่อมกับเรื่องต้นทุน แต่ขณะนี้สินค้าหลายตัวก็เริ่มคลี่คลาย แต่เราก็ไม่นิ่งนอนใจ พยายามมีการประกาศราคาให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ และจะมีการประกาศราคาที่ควรจะเป็น ซึ่งปัจจุบันทำกันบ้างไม่ทำกันบ้าง ก็ต้องเข้มงวดกันมากขึ้น และต้องดูราคาพื้นที่ในท้องถิ่นมากขึ้น ก็จะมีการปรับปรุง

นอกจากนั้น จะดูกรณีการเอารัดเอาเปรียบกัน การใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าก็จะต้องทำมากขึ้น บางตัวที่มีกฎหมายเฉพาะก็ต้องแก้ไป เช่น น้ำตาล มีการประสานกับก.อุตสาหกรรมเอาโควต้าอีกส่วนหนึ่งมาระบายสู่ตลาดมากขึ้น ก็ต้องดูเพื่อช่วยใหัปัญหาเหล่านี้เบาบางลง ปัญหาไข่ไก่ก็ต้องพยายามทำกันต่อ ส่วนอีกประเด็นคือ ราคาสินค้าระหว่างตลาดสดกับในห้าง ซึ่งราคาแตกต่างกัน ต้นทุนต่างกัน ก็เป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนควรจะทราบว่ามันมีทางเลือก

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพที่จะดำเนินการต่อ นายกฯกล่าวว่า ขณะนี้ที่ทำอยู่คือ แก๊สหุงต้ม เพราะเป็นทรัพยากรของคนไทยทุกคน และปริมาณที่มีอยู่ก็เพียงพอที่ประชาชนจะได้ใช้ในราคาที่เหมาะสม ก็ต้องยืดออกไป ส่วนที่สองคือ ค่าไฟ ค่ารถไฟ ส่วนค่ารถเมล์ยังพันกับหลายเรื่อง ก็ต้องมาพิจารณาในเรื่องนี้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการเรื่องเหล่านี้ รัฐบาลจะระวัง 2 เรื่อง คือ ต้องไม่ไปฝืนตลาดจนเกิดปัญหา และสอง ทั้งนโยบายลดค่าใช้จ่ายและสร้างระบบสวัสดิการจะประเมินตลอดเวลาว่าภาระงบประมาณจะเป็นเท่าไรและมองไปข้างหน้าด้วย ยืนยันว่าจะไม่ทำให้ภาระการเงินการคลังมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ