เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวจากอานิสงส์บริษัทจีนรุกดำเนินธุรกิจในแดนอิเหนา

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 1, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจีนกว่า 700 รายที่จดทะเบียนดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียตามกลยุทธ์ขยายธุรกิจในต่างประเทศมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมในอินโดนีเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจีนที่ดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางธุรกิจของตัวเอง ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวได้สร้างอานิสงส์ต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซียในแง่ของโอกาสทางการจ้างงาน ซึ่งช่วยผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของอินโดนีเซียได้เป็นอย่างดี

ZTE หนึ่งในบริษัทผู้จัดหาอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีนได้ดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียมานานกว่า 10 ปี โดยปัจจุบันบริษัทเซ็นสัญญาว่าจ้างพนักงานชาวอินโดนีเซียกว่า 400 ราย และยังมีตำแหน่งงานอีกกว่า 1,000 ตำแหน่งรองรับสำหรับธุรกิจจัดจ้างและทำงานในโครงการด้านการพัฒนาเครือข่าย

โดยขณะนี้ ZTE ได้พัฒนาเครือข่าย CDMA, GSM, 3G และเครือข่ายหลักๆ ให้แก่ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมในอินโดนีเซีย อาทิ Telkom, Indosat, SMART และ Hutchison CP Telecommunications

นอกเหนือจากภาคธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของจีนแล้ว ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมการเงินของจีนอย่างธนาคารไอซีบีซี ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2550 ธนาคารไอซีบีซี ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของจีนได้ควบกิจการธนาคารฮาลิม ของอินโดนีเซีย และจัดตั้งธนาคารไอซีบีซี อินโดนีเซีย ซึ่งต่อมาได้ขยายธุรกิจและเปิดสาขากว่า 12 แห่งทั่งประเทศ ขณะที่จำนวนพนักงานปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 250 คนเป็น 419 คน

ทั้งนี้ ธนาคารไอซีบีซี อินโดนีเซีย มุ่งดำเนินงานเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจระหว่างจีนและอินโดนีเซียในภาคอุตสาหกรรมเหมือง ภาคการผลิต และการค้าปลีกด้วยเงินทุนในตลาดช่วงแรกก่อตั้งที่ 60 ล้านดอลลาร์จนกระทั่งทุกวันนี้ ธนาคารมีมูลค่าเงินทุนในตลาดราว 700 ล้านดอลลาร์ โดยในไตรมาสสองของปีนี้ ธนาคารมีสินทรัพย์โดยรวมขยายตัวเพิ่มขึ้น 11 เท่าจากช่วงที่เริ่มก่อตั้ง ส่งผลให้ไอซีบีซี อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ