กษ.จัดโครงการจำหน่ายไข่ไก่ราคาพิเศษจากสหกรณ์ 1 ล้านฟองแก้ปัญหาไข่แพง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดโครงการ“จำหน่ายไข่ไก่ราคาพิเศษจากสหกรณ์" ขึ้น เพื่อให้สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้จำหน่ายไข่ไก่คุณภาพในราคายุติธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภคไข่ไก่ทั่วไป โดยมีเป้าหมายจะจำหน่ายไข่ไก่จากสหกรณ์เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ในจังหวัดชลบุรี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตที่เป็นเกษตรกรนำมาจำหน่ายโดยตรงให้กับประชาชนผู้บริโภค เป็นการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่แพง ด้วยกลไกการตลาดตามวิธีการสหกรณ์ นั่นก็คือผู้ผลิตที่เป็นเกษตรกรรวมตัวกันผลิตแล้วนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนผู้บริโภคโดยตรง ทำให้มีไข่ไก่ราคาถูกไว้บริโภคอีกด้วย โดยจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ ฟองละ 2.50 บาท จำนวน 1 ล้านฟอง ตั้งแต่วันที่ 2 - 11 สิงหาคม 2553 ณ บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 — 16.00 น.

“ในช่วง 2 — 3 เดือนที่ผ่านมานี้ ราคาไข่ไก่ที่จำหน่ายในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ ให้คณะรัฐมนตรีได้ทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ โดยได้กำหนดมาตรการเป็น 3 ระยะ เช่น มาตรการระยะสั้น คือให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขยายเวลาการปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงออกไปอีกอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อให้มีปริมาณไข่ไก่เข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ย 1.2 ล้านฟองต่อวัน งดส่งออกไข่ไก่ รวมทั้งขอความร่วมมือในการกำหนดราคาขายหน้าฟาร์มที่ฟองละ 2.80 บาท เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาขายไข่ไก่เริ่มลดลงในระยะเวลาอันใกล้นี้" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ปัญหาราคาไข่ไก่ทุกขนาดมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ทำให้ประชาชนผู้บริโภคทั่วไปเดือดร้อน เป็นผลมาจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จากในปี 2550 ที่มีราคาฟองละ1.93 บาท โดยในปีนี้อยู่ที่ราคาฟองละ 2.45 บาท ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต้องขายไข่ไก่คละที่หน้าฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่จากฟองละ 2.50 บาท เป็นฟองละ 2.80 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ฟองละ 3.00 บาท จนถึงฟองละ 3.80 บาท ตามขนาดที่จำหน่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ