พาณิชย์ดีเดย์ 16 ส.ค.ไล่บี้ร้านอาหารแบรนด์ดังขายน้ำดื่มในราคาแนะนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2010 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมดีเดย์ 16 ส.ค.ไล่บี้ร้านอาหารแบรนด์ดังลดราคาน้ำดื่ม ทั้งเคเอฟซี แมคโดนัลด์ รวมทั้งศูนย์การประชุมอิมแพคเมืองทองธานี-ไบเทค-ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ให้ขายไม่เกินขวดละ 7 บาทตามราคาแนะนำ หลังประสบความสำเร็จในการควบคุมร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าได้สำเร็จ

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้เป็นต้นไป จะดำเนินการตรวจสอบศูนย์อาหาร(ฟู้ดส์คอร์ต) และร้านอาหารชื่อดังในห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า เช่น เคเอฟซี, แมคโดนัลด์, เชสเตอร์กริลล์ เป็นต้น ที่จำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดใส(เพ็ท) เกินราคาแนะนำที่กำหนดไว้ขวดละ 7 บาท สำหรับขนาด 500-600 ซีซี และไม่เกิน 14 บาท สำหรับขนาด 1,500 ซีซี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะน้ำดื่มเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันของประชาชน โดยหากขายเกินราคาจะถือว่ามีความผิดมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 คือปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ขณะนี้ศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกบางแห่งเริ่มลดราคาตามราคาแนะนำแล้ว แต่ยังมีบางแห่งไม่ทำตาม ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน ใน 2 สัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมนี้จะไปตรวจสอบการจำหน่ายน้ำดื่มตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านฟูดส์คอร์ตในห้างสรรพสินค้า ในห้างค้าปลีก รวมทั้งร้านขายอาหารแฟรนไชส์ชื่อดัง หากพบการขายเกินจะแค่ตักเตือนก่อน แต่ตั้งแต่ครึ่งหลังของเดือน หากยังพบขายเกินราคาอีกจะดำเนินการตามกฎหมายทันที" นางวัชรี กล่าว

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในเตรียมเชิญผู้ประกอบการศูนย์แสดงสินค้า เช่น อิมแพค เมืองทองธานี, ไบเทค บางนา และศูนย์ประชุมสิริกิติ์ มาหารือ เพื่อให้จำหน่ายน้ำดื่มในราคาแนะนำด้วยเช่นกัน

สำหรับการดูแลราคาอาหารภายในศูนย์อาหารให้จัด 1 เมนู 1 ร้าน ในราคา 25 บาทนั้น นางวัชรี กล่าวว่า ขณะนี้ห้างค้าปลีกทั่วประเทศได้เริ่มดำเนินการทุกสาขาแล้ว เหลือแต่บางศูนย์อาหารภายในห้าง เช่น โตคิว, เสรีเซ็นเตอร์, มาบุญครอง, จัสโก้, พันธุ์ทิพย์พลาซ่า ยังไม่ได้ดำเนินการ คาดจะเริ่มได้สัปดาห์หน้า ส่วนห้างที่ให้ความร่วมมือแล้วจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ