ผู้ว่า ธปท.คาดศก.ไทย H1/53 โตได้ 10% จากแรงขับเคลื่อนรอบด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 5, 2010 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในครึ่งแรกของปี 53 จะเติบโตราว 10% เนื่องจากไตรมาส 2/53 ยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่เติบโตสูงถึง 12% และมองว่าในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจยังขยายตัวต่อไปได้ เพราะยังมีแรงขับเคลื่อนให้เดินหน้า

ส่วนทั้งปี 53 ก็น่าจะเติบโตได้ 6.5-7.5% ตามที่ ธปท.ประมาณการไว้ โดยเป็นการขยายตัวจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะส่งออกขยายตัวดีมาก ล่าสุดขยายตัวสูงถึง 40% ด้านการบริโภคและการใช้จ่ายภาคเอกชนยังปรับตัวระดับสูงขึ้นมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนวิกฤติ ภาครัฐก็ใช้จ่ายมากขึ้นมากระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนั้นการลงทุนภาคเอกชนก็ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าจะต่ยังไม่เท่ากับช่วงปี 51 ก่อนวิกฤติ

"ส่งออกขยายตัวมากขึ้นจากหลายภาค โดยเฉพาะยานยนต์ และหลายอุตสาหกรรมใช้กำลังการผลิตค่อนข้างสูง ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะลงทุนเพิ่มเพื่อขยายกำลังการผลิต เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง"ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามทั้งปัญหาในประเทศและนอกประเทศว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง โดยปัจจัยภายในประเทศมีเรื่องการเมืองเป็นตัวหลัก ขณะที่ต่างประเทศเป็นเรื่องเรื่องหนี้สาธารณะของยุโรป แต่ขณะนี้ก็ผ่อนคลายไปมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ