นิวซีแลนด์เผยราคาบ้านเดือนก.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อย หลังอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูง-ผู้บริโภคชะลอใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเชิงสถิติของ Quotable Value New Zealand Ltd. บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในนิวซีแลนด์เดือนก.ค.ขยับขึ้น 4.1% จากปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 5.2% และเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านปรับตัวสูงขึ้น และตัวเลขการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า ดีมานด์อสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์อ่อนแอลง ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยับขึ้นปานกลางเท่านั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในปีนี้ ขณะที่ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ASB Bank Ltd ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าราคาบ้านในนิวซีแลนด์ยังไม่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ในไตรมาสสองของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 6.8% จากระดับ 6% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นแตะที่ 6.2%

อัตราว่างงานที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะเริ่มซบเซา และเศรษฐกิจจะขยายตัวช้ากว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ ขณะที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่าอาจมีการควบคุมการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม หลังจากที่ธนาคารกลางได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 3% ในการประชุมเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ