World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสิงคโปร์ ขยายตัว 18.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 16.9% และหากเทียบเป็นรายไตรมาส พบว่า จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 24.0%

-- ราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือนในเดือนกรกฎาคม หลังรัฐบาลใช้มาตรการควบคุมการเก็งกำไรเพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่และควบคุมไม่ให้ราคาบ้านสูงเกินไป

-- สิงคโปร์เผยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขยายตัว 28% ในไตรมาส 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 27% ในไตรมาสแรก

-- องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รายงานว่า ยอดผู้ประสบภัยจากภาวะน้ำท่วมในปากีสถานอาจสูงกว่าจำนวนผู้ประสบภัยจากเหตุภัยพิบัติครั้งร้ายแรงทั้งหมดที่ผ่านมา รวมถึง เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามีในมหาสมุทรอินเดียปี 2547 เหตุแผ่นดินไหวในเอเชียใต้ปี 2548 และเหตุแผ่นดินไหวในเฮติเมื่อต้นปีนี้

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียประจำเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 2 จุด จากระดับเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี และยังเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังส่งผลกระทบต่อดีมานด์ภายในประเทศ และฉุดค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

-- บริษัทน้ำมันบีพีเปิดเผยว่าค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกพุ่งแตะ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

บีพีระบุในการแถลงข่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวประกอบด้วยค่าใช้จ่ายในการดักจับและจำกัดการกระจายของน้ำมัน การขุดบ่อลดแรงดัน การอัดโคลนและซีเมนต์ใส่บ่อน้ำมัน การให้เงินชดเชยความเสียหายกับรัฐที่อยู่รอบอ่าว การให้เงินชดเชยกับผู้เรียกร้องค่าเสียหาย รวมถึงการให้เงินกับทางการ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ (9 ส.ค.) พร้อมกับคงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่เท่าเดิม โดยธนาคารกลางประเมินว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีสัญญาณของการฟื้นตัวในระดับปานกลาง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเยนที่แข็งค่ากว่าเดิม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 38.1% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.455 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัวเพียง 35% ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.7% สู่ระดับ 1.168 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัวได้ถึง 53% เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและดีมานด์การนำเข้าวัตถุดิบชะลอตัวลง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเกาหลีใต้ที่ได้ปกครองแบบอาณานิคมในคาบสมุทรเกาหลีในอดีต พร้อมกับตั้งความหวังว่าจะมีการสถาปนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่มุ่งเน้นไปที่อนาคตร่วมกัน

-- กระทรวงสาธารณสุขจีนสั่งการให้หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยอาหารในมณฑลเหอเป่ยเข้าตรวจสอบฮอร์โมนในนมผงซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กทารกเพศหญิงมีหน้าอกโตก่อนวัย

-- ฟิลลิป เจ โครวลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้รับรายงานว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบีย และบริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) บรรลุข้อตกลงในการใช้บริการแบล็คเบอร์รี่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน ผลผลิตด้านสาธารณูปโภค และผลผลิตในเหมืองแร่ ขยายตัว 9.4% จากปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวได้ถึง 12.3% และเป็นสถิติที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากยอดส่งออกปรับตัวลดลง ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับขึ้นไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้ขอให้บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (อาร์ไอเอ็ม) ผู้ให้บริการแบล็คเบอร์รี่ ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ในประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่มีความวิตกกังวลว่า เซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้งในต่างประเทศนั้นอาจะเป็นภัยต่อความมั่นคงได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกของฟิลิปปินส์ในเดือนมิถุนายนขยายตัวถึง 33.4% แตะระดับ 4.5 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดรวมการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 37.7% สู่ระดับ 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช่วยหนุนความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ