สนง.สถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เผยอัตราว่างงานเดือนก.ค.พุ่ง 3.7% หลังรัฐบาลชะลอโครงการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้ รายงานว่า อัตราการว่างงานของเกาหลีใต้ได้พุ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือนหลังจากรัฐบาลชะลอโครงการจ้างงานซึ่งนำมาใช้ในช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 3.7% จากระดับของเดือนมิถุนายนที่ 3.5% โดยจำนวนผู้ที่ทำงานอิสระเพิ่มขึ้น 1.6% จากปีก่อน ในขณะที่การจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 6.2% และอัตราการจ้างงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างเพิ่มขึ้น 7.0% ส่วนการจ้างงานในภาคเกษตร การประมง และป่าไม้ ลดลง 2.3%

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักนั้น ขยายตัว 1.5% ในไตรมาสที่ 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.3% ซึ่งเศรษฐกิจที่ขยายตัวเกินคาดเช่นนี้ได้สร้างแรงกดดันให้กับนายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐและจีนทำให้อุตสาหกรรมส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีใต้ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ตามหลัง ญี่ปุ่น จีน และ อินเดีย จะขยายตัว 5.9% ในปีนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ 5.2%

ด้านกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้รายงานก่อนหน้าว่า อัตราการจ้างงานในปีนี้อาจเพิ่มขึ้น 300,000 ตำแหน่ง สูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 250,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานของปีนี้จะอยู่ที่ 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ