สหภาพฯขสมก.จ่อเข้าพบ"ไตรรงค์"เสนอปรับซื้อรถเมล์ NGV 4 พันคันแทนการเช่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ใน 1-2 วันนี้ สหภาพฯ จะขอเข้าพบนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน เพื่อยื่นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางดำเนินโครงการดังกล่าว พร้อมทั้งจะแจกจ่ายข้อเสนอแนะให้กับสมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) รวมถึงประชาชนให้รับทราบแนวทางของสหภาพฯ ด้วย

สำหรับข้อเสนอของสหภาพฯ เห็นว่าควรเปลี่ยนรูปแบบโครงการด้วยวิธีเช่ารถจากเอกชนมาเป็นการซื้อหรือเช่าซื้อแทน เพื่อจะได้ให้ทรัพย์สินตกเป็นของ ขสมก. ส่วนจำนวนรถเมล์ควรพิจารณาสัดส่วนเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เช่น หากรัฐบาลต้องการให้เป็นสวัสดิการของประชาชน อาจจะมีการแบ่งจัดซื้อเป็นรถร้อนให้บริการประชาชน 2,000 คัน และอีก 2,000 คัน เป็นรถปรับอากาศเพื่อบริการเชิงพาณิชย์ ซึ่งกรณีการให้บริการฟรีนั้นรัฐบาลจะต้องมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับ ขสมก. เช่นเดียวกับการให้บริการรถเมล์ฟรี 800 คัน ในปัจจุบัน

นายวีระพงษ์ กล่าวว่า กรณีการจัดทำตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket)นั้น สหภาพฯ เห็นควรให้ชะลอโครงการออกไปก่อน จนกว่าจะมีรถเมล์เข้ามาครบจนเต็มจำนวนแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับการทยอยเกษียณอายุของพนักงาน และโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) พร้อมเห็นว่าการเออร์ลี่รีไทร์ควรให้เป็นตามความสมัครใจ อีกทั้งควรจัดให้มีการอบรมอาชีพพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ