TDRI คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 6.4-7.2% ปีหน้าผันผวนอาจโต 3.5-7.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ทีดีอาร์ไอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยตลอดปี 53 คาดว่าเศรษฐกิจไทยยังมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างสูง โดยจะอยู่ในกรอบ 6.4-7.2% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระหว่าง 3.0-3.5%

"ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวค่อนข้างอยู่ในระดับกลางและระดับสูงมากกว่าระดับต่ำ แต่หากจะอยู่ในระดับต่ำก็จะต้องมีปัญหาการเมืองส่อเค้ารุนแรงรอบใหม่ ทำให้การลงทุนชะลอตัวลงในไตรมาส 3-4"นายสมชัย กล่าว

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 54 ทีดีอาร์ไอคาดว่าจะมีความผันผวนสูง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวขอองเศรษฐกิจอยู่ในช่วง 3.5-7.1% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระหว่าง 2.0-3.6% แต่เขื่อว่าประเทศไทยยังจะเกินดุลการค้าและบริการ

นายสมชัย กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศภายในประเทศให้เกิดการจูงใจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจ โดย ภาครัฐจะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้มีความคล่องตัวและสร้างจุดแข็งให้ภาคเอกชน โดยเน้นประสิทธิภาพการบริหารองค์กร การจัดการด้านการเงิน การเสริมสภาพคล่อง การพัฒนาความรู้บุคลากร การจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามปัญหาหนี้สาธารณะของกลุ่มสหภาพยุโรปที่ยังมีผลต่อเนื่องกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมหภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ