China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซชั้นนำของจีน ประกาศล้มเลิกแผนเข้าซื้อกิจการบริษัท เซาท์ ออยล์ เอ็กซ์พลอเรชั่น แอนด์ เดเวลอปเมนท์ (South Oil Exploration and Development Co., Ltd.) เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า "หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายกิจการไม่สามารถตกลงกันได้" และเพื่อให้นโยบายการดำเนินกิจการเดินหน้าต่อไปอย่างราบรื่น ทางบริษัทจึงตัดสินใจทำข้อตกลงล้มเลิกแผนกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง CNPC E&D และ CNPC Central Asia ในวันที่ 19 สิงหาคม 2553

-- ผลสำรวจของเว็บไซต์ ChemNet.com ระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันในมณฑลชานตงมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้น 12 ล้านตันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นราว 25% จากสิ้นปีที่แล้ว ส่งผลให้กำลังการกลั่นต่อปีในพื้นที่เพิ่มเป็น 60 ล้านตัน

ข้อมูลสถิติของ ChemNet.com ระบุว่า จีนมีโรงกลั่นน้ำมันท้องถิ่น 95 แห่งซึ่งมีกำลังการกลั่นรวม 93.05 ล้านตัน หรือคิดเป็น 8.2% ของกำลังการกลั่นทั้งหมดในประเทศ โดยโรงกลั่นน้ำมันท้องถิ่น 37 แห่งจากทั้งหมดอยู่ในอยู่ในมณฑลชานตงทางภาคเหนือของจีน

-- CNOOC ระบุในรายงานครึ่งปีที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2.599 หมื่นล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรกสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2553 พุ่งขึ้น 109.6% จากระดับ 1.240 หมื่นล้านหยวนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ด้านรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าแตะที่ 8.316 หมื่นล้านหยวน จากระดับ 4.065 หมื่นล้านหยวน หลังจากที่ราคาขายน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น 55% แตะที่ 76.59 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

-- เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีการดักจับน้ำมันที่รั่วไหลได้ 1,580 ตันจากน่านน้ำใกล้ท่าเรือต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมเผยว่าความพยายามครั้งใหญ่ในการทำความสะอาดคราบน้ำมันถูกเปลี่ยนจากบริเวณนอกชายฝั่งมาเป็นบริเวณแนวชายฝั่งแทน

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่อน้ำมันบริเวณท่าส่งน้ำมันดิบของท่าเรือต้าเหลียนเกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้น้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลและกระจายไปทั่วพื้นที่ 1,550 ตารางกิโลเมตรใกล้ท่าเรือ

-- ซิโนเปค กลับมาดำเนินการขุดเจาะน้ำมันในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอีกครั้ง หลังถูกพายุฝนถล่มอย่างหนัก

โดยนับตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พายุฝนได้พัดถล่มเสฉวนและฉงชิ่งซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซ ส่งผลให้ซิโนเปคต้องระงับการขุดเจาะบ่อน้ำมัน 24 บ่อ รวมถึงระงับการเตรียมขุดบ่อน้ำมันอีก 8 บ่อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ