รมว.คลังญี่ปุ่นเตือนการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ต้องไม่ขัดกับนโยบายสร้างวินัยด้านการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่นจะต้องไม่ขัดแย้งกับนโยบายเสริมสร้างวินัยด้านการคลังที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า นายโนดะยังไม่พิจารณาเรื่องการออกพันธบัตรงวดใหม่เพื่อระดมทุนมาใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"คณะทำงานชุดนี้ให้ความสำคัญทั้งกับการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูสถานะด้านการคลังของรัฐบาล ส่วนในกรณีที่ว่าเราจะออกพันธบัตรงวดใหม่เพื่อระดมทุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น เราจะตัดสินใจหลังจากติดตามดูสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดแล้ว" นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว

การแสดงความคิดเห็นของนายโนดะมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่พรรคพีเพิล นิว ปาร์ตี้ (พีเอ็นพี) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่มูลค่า 11 ล้านล้านเยน หรือ 1.28 แสนลานดอลลาร์ และจัดสรรงบประมาณให้ครอบคลุมในปีนี้

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายคังจะประชุมร่วมกับนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่ารัฐบาลและบีโอเจจะร่วมมือกันในการสกัดกั้นการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ