IMF เตรียมทบทวนแผนช่วยเหลือปากีสถาน หลังเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่กระทบศก.

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 22, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีกำหนดที่จะร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของปากีสถานในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์หลายสิบปี

"เหตุการณ์น้ำท่วมที่ปากีสถานเมื่อไม่กี่สัปดาห์นี้ ได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชากรหลายล้านคน และจะสร้างความท้าทายด้านเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้กับประชาชนและรัฐบาลปากีสถาน" มาซูด อาเหม็ด ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกลางและเอเชียของไอเอ็มเอฟ กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมระบุว่า ขนาดของภัยพิบัติทำให้ไอเอ็มเอฟจำเป็นต้องทบทวนแนวโน้มด้านงบประมาณและเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากไอเอ็มเอฟอยู่

โดยไอเอ็มเอฟจะประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปากีสถานที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคอันเนื่องมาจากน้ำท่วม ตลอดจนประเมินมาตรการที่ปากีสถานกำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับผลกระทบ และหารือถึงวิธีการที่ไอเอ็มเอฟจะสามารถให้ความช่วยเหลือปากีสถานได้

ทั้งนี้ คาดว่าการหารือจะมุ่งเน้นไปที่เงินกู้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ไอเอ็มเอฟตกลงให้ปากีสถานกู้ยืมเมื่อปี 2551 เพื่อช่วยให้รัฐบาลปากีสถานหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่ของปากีสถานจะขอให้ไอเอ็มเอฟปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเงินกู้ในปัจจุบัน หรือพิจารณาโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินใหม่

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประมาณการว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในปากีสถานได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก โดยทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,200 คน และประชาชน 15 - 20 ล้านคนต้องการอาหารและที่พักอย่างเร่งด่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ