(เพิ่มเติม) ตั้งบ.ร่วมทุนไทย-จีนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอปร์ศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือคณะกรรมการศึกษารายละเอียดการร่วมทุนก่อสร้างโครงการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนในการเดินหน้าโครงการระบบรางรถไฟแบบมาตรฐาน ขนาด 1.435 เมตร หรือสแตนดาร์ดเกจ เริ่มจุดแรกจากหนองคาย-กรุงเทพฯ ก่อน เนื่องจากมีความพร้อม ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-สุไหงโกลก จะเป็นโครงการในเฟส 2

ทั้งนี้ การตั้งบริษัทร่วมทุนจะเป็นการถือหุ้นระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน และมั่นใจว่าจะมีทุนจดทะเบียนเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดของตัวบริษัท แต่จะเสนอหลักการให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากครม.ให้ความเห็นชอบก็จะส่งมอบให้สภาฯ พิจารณาในเรื่องของหลักการ และกรอบการเจรจาตามมาตรา 190 ต่อไป

"หากเรื่องนี้ ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ก็สามารถที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษากันทำงานได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมไว้บางส่วนแล้ว แต่ถ้าไม่ผ่านทุกอย่างก็ยุติ แต่ขั้นตอนการดำเนินงาน เชื่อว่าคงไม่ทันกำหนดที่นายกฯ จะเดินทางไปเยือนจีนในต้น ก.ย.นี้ แต่หากทุกอย่างดำเนินการได้เรียบร้อยแล้ว ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ไทยและจีนน่าจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันในช่วงระหว่างที่นายกฯ เดินทางไปเยือนจีนอีกครั้งช่วงก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน" นายกอร์ปศักดิ์ ระบุ

ส่วนการลงทุนระบบรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางจากกรุงเทพฯ-ระยอง ฝ่ายไทยเห็นว่า หากต้องรอคอยการดำเนินงานร่วมกันกับจีนอาจจะไม่ทันการณ์ และเบื้องต้นทราบว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอขออนุมัติการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์ จึงเห็นสมควรว่าไทยควรดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายนี้เอง และเมื่อสร้างเสร็จแล้วจึงค่อยมาพิจารณาว่า จะหาทางเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟที่ร่วมมือกับจีนอย่างไรในภายหลัง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยโดยกระทรวงคลังได้เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จากสุวรรณภูมิ-ระยอง ซึ่งคาดว่าจะเสนอครม.ได้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งโครงการดังกล่าวทางรัฐบาลจีนต้องการร่วมโครงการกับทางรัฐบาลไทยด้วย แต่รัฐบาลไทยคงจะเดินหน้าโครงการไปก่อน แต่หากจุดไหนสามารถร่วมกันได้ก็จะเดินหน้าร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ