พณ.เผยไทยพร้อมเจรจาเปิดเสรีการค้ากับอียู รอรัฐสภาไฟเขียวคาดสิ้นปีรู้ผล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 27, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป (อียู) ว่า ยืนยันว่า ไทยพร้อมเจรจาการเปิดเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-อียู ในปลายปีนี้ หลังจากดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่กำหนดให้การทำข้อตกลงระหว่างประเทศต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาก่อน คาดจะเสนอสภาพิจารณาในปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทางอียูได้แสดงความกังวลกรณีที่ไทยจะออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม เพราะนอกจากจะควบคุมความเป็นเจ้าของกิจการ คือต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกิน 49% แล้วยังมีเจตนาควบคุมอำนาจการบริหารกิจการด้วย ซึ่งจะทำให้มีบริษัทต่างชาติสนใจมาลงทุนลดลง ส่งผลให้ไทยมีโอกาสคัดเลือกผู้ประกอบการได้น้อยลง และราคาที่ได้อาจไม่ดีเท่าที่ควร

"ได้แจ้งให้อียูทราบว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อยู่ระหว่างการนำร่างประกาศดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ โดยประกาศดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลธุรกิจ สร้างธรรมภิบาล เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ได้ต้องการกีดกันการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ" นางพรทิวากล่าว

อย่างไรก็ตาม อียูยังได้กังวลกรณีที่ไทยมีการออกข่าวว่าจะถอนการเปิดเสรีสุราและบุหรี่ออกจากการเจรจาเอฟทีเอทุกกรอบที่ไทยทำกับประเทศคู่เจรจา ซึ่งได้ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการแสดงความกังวลของภาคประชาสังคมของไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นท่าทีของรัฐบาลไทยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ