ส.ผู้ส่งออกข้าวฯมองสัญญาณดีเวียดนามร่วมยกระดับราคาข้าว แต่ห่วงทางปฏิบัติยังยาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 27, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงแนวโน้มตลาดส่งออกข้าวไทยที่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีหลังจากที่มีข่าวว่านางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ออกมาระบุว่าเวียดนามเห็นด้วยกับไทยในการยกระดับราคาข้าวในตลาดโลก และพร้อมร่วมมือทุกแนวทาง แต่นายกสมาคมฯ ยังตั้งข้อสังเกตว่าในทางปฏิบัติจะทำได้จริงแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาพูดกันมาหลายครั้งแล้วแต่ยังเป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้ ตามแนวทางดังกล่าวทั้งสองประเทศจะไม่มีการขายข้าวตัดราคากันและจะกำหนดเพดานราคาให้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวของทั้ง 2 ประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่จะขายข้าวได้ราคาดีขึ้น โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ จะหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปในช่วงเดือนตุลาคมนี้

"ในหลักการเวียดนามคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าจะไปถึงจุดที่ว่าให้มากำหนดราคาร่วมกัน จะทำได้หรือเปล่า ในความจริงแล้วไทยกับเวียดนามก็มีความร่วมมือระหว่างกันเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เป็นความร่วมมือเดิมๆในลักษณะการแบ่งปันข้อมูลสถานการณ์ในตลาดเป็นอย่างไร แต่ความร่วมมืออย่างที่รมว.พาณิชย์กล่าวถึงยังไม่เกิดขึ้น

เรื่องที่ว่าจะมีความร่วมมือกับเวียดนามเป็นเรื่องดี แต่ไม่แน่ใจว่าเรื่องที่ว่ารับปากกันว่าจะไม่ขายตัดราคากันในทางปฏิบัติจะทำยังไง เพราะเวียดนามจะมาเป็นช่วงๆ อย่างตอนนี้ข้าวของเวียดนามน้อยของออกมาน้อย ราคาก็สูงขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ใช่เกิดจากการที่จะมาร่วมมือกับเรา"นางกอบสุข กล่าว

อย่างไรก็ตาม นางกอบสุข กล่าวว่า ในขณะนี้โอกาสขายข้าวของไทยมีเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากข้าวเวียดนามจะใกล้หมดสต็อกแล้ว ล่าสุดบังคลาเทศยังประกาศว่าเตรียมนำเข้าข้าว 1.3 แสนตัน ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยที่อาจจะขายข้าวได้เพิ่ม แม้ว่าที่ผ่านมาข้าวที่ส่งไปขายในบังคลาเทศจะเป็นการขายผ่านโบรกเกอร์ที่ประมูลได้แล้วมาซื้อจากไทยอีกทอดหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงก็คือข้าวขาวไทยก็เข้าไปทำตลาดอยู่ในบังคลาเทศ

แต่รายละเอียดการซื้อขาย ทั้งปริมาณส่งออกว่าได้จะขายได้ทั้งจำนวน 130,000 ตันหรือไม่ รวมทั้งราคาส่งออก ยังต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

นางกอบสุข ยังกล่าวว่า ขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอให้พิจารณาคำเสนอซื้อข้าวในสต็อกรัฐบาลของผู้ส่งออกรายอื่น ๆ ที่มีความต้องการข้าว นอกเหนือจากจำนวนที่รัฐบาลมีแนวทางเปิดประมูล ซึ่งก็แล้วแต่รัฐบาลว่าจะใช้วิธีระบายข้าวแบบไหน แต่ก็อยากให้ให้โอกาสหลายๆรายที่อยากได้ข้าวมีโอกาสได้เสนอคำสั่งซื้อด้วย

ส่วนเรื่องกระทรวงพาณิชย์ขายข้าวจำนวนเกือบ 1 ล้านตัน ให้ผู้ส่งออก 3 ราย คือ บริษัท พงษ์ลาภ บริษัทไทยฟ้า 2511 บริษัท เจียเม้ง และบริษัท ซี.พีอินเตอร์เทรด

"ไม่แน่ใจว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ และเป็นข้าวอะไรกันบ้าง เพราะก็ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอะไรออกมา"นางกอบสุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ