กทช.เผย"กรณ์"ยืนยันกับนักลงทุนรบ.หนุนประมูล 3G,เชื่อต่างชาติมั่นใจขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 29, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า จากการโรดโชว์ของกทช.ที่ร่วมไปกับ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ประเทศสิงคโปร์นั้น โดยมีกรรมการ กทช.ที่ร่วมเดินทางไป ได้แก่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ และ นายพนา ทองมีอาคม ได้มีโอกาสชี้แจงกับนักลงทุนต่างประเทศเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับบิดเบือนหรือไม่ถูกต้องว่าการประมูลจะมีความไม่แน่นอน หรือรัฐบาลไม่สนับสนุนเพราะเกรงว่า บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจะเสียรายได้ไปนั้น

ขณะเดียวกันนายกรณ์ได้ยืนยันกับนักลงทุนว่ารัฐบาลสนับสนุนการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G และเรื่องการแปรสัญญาสัปทานของรายเดิมไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลในครั้งนี้ และไม่จำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนจึงจะเปิดประมูลได้

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) กทช.จะเปิดรับซองเอกสารขอยื่นประกวดราคาใบอนุญาต 3G ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและเป็นประวัติศาสตร์ของวงการโทรคมนาคม อย่างไรก็ตาม หากมีผู้มายื่นเพียง 3 ราย ก็ไม่ได้เป็นเรื่องเปลก เพราะธุรกิจนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูงและแข่งขันสูง

ด้านพ.อ.นที ระบุในทวิตเตอร์ว่า จากการไปโรดโขว์ทำให้รู้ว่าข้อมูลที่ถูกส่งจากประเทศไทยไปยังผู้ที่มีแนวโน้มจะมาลงทุนในประเทศไทยมีแต่ข่าวร้ายและถูกบิดเบือน มีข่าวการแปรสัมปทานที่เอื้อต่อรายเดิม การล้มการประมูลคลื่นความถี่ 3G ความไม่แน่นอนในเชิงนโยบาย การบิดเบือนกฎกติกา ที่ออกโดย กทช. ทำให้ความเชื่อมั่นที่มีต่อการลงทุนด้านโทรคมนาคมในประเทศไทยนั้นตกต่ำมาก การไปพูดคุยในฐานะที่เป็น กทช. ทำให้ความเชื่อมั่นเหล่านั้นกลับคืนมา

มีบริษัทระดับโลกหลายบริษัทได้เข้ามาทำ Research อย่างจริงจังประกอบการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็น NTTDocomo, SK Telecom, KT, ETISALAT, Axiata

"ท้ายที่สุดเขาต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการเชื่อข้อมูลจากคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม กับ ข้อมูลที่ได้รับโดยตรงจากองค์กรกำกับดูแล คือ กทช." พ.อ.นที ระบุ

เมื่อการประมูลครั้งนี้สิ้นสุด ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ความน่าเชื่อถือของ กทช.จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นความจริงที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว ส่วนวิธีการส่งข่าวร้าย และการบิดเบือนข้อมูลอาจที่ทำได้ในขณะนี้จะดำเนินการได้ยาก ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมระดับโลกจะกล้าเข้ามาลงทุนในอนาคต ดังนั้นไม่ว่าจะเข้ามาร่วมในการประมูลครั้งนี้ หรือรอดูความคืบหน้าด้วยความระมัดระวัง ผู้ประกอบกิจการระดับโลกก็จับตามองการประมูลครั้งนี้

"ผมคิดว่าการ Roadshow มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งในระยะยาว จะสร้างความเชื่อมั่นในความเป็นสากลของการประกอบกิจการโทรคมนาคมในประเทศไทย เป็นจุดเริ่มต้นการแข่งขันโดยเสรี ป้องกันการผูกขาด แม้ผู้ประกอบการหลายรายไม่เข้าร่วมครั้งนี้ ผมเชื่อว่าเขาจะเข้าร่วมในโอกาสต่อไป" พ.อ.นที ระบุผ่านทวิตเตอร์

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้มาขอรับซองเอกสารประกวดราคาใบอนุญาต 3G จำนวน 20 ราย และ กทช.จะเปิดรับซองในวันพรุ่งนี้เพียงวันเดียว และจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 14 ก.ย. ก่อนที่จะเปิดประมูลราคาเริ่มต้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ