China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเดินหน้าสนับสนุนโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหิน (coal-bed methane หรือ BMB) ในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยรัฐบาลได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมวางแผนการพัฒนาอุตสาหกรรม CMB ในมณฑลซินเจียงระหว่างปี 2553-2563

ในแผนดังกล่าว จีนจะก่อสร้างโครงการสาธิต CMB จำนวน 2-3 โครงการภายในปี 2563 และดำเนินการในเชิงพาณิชย์ในขอบเขตขนาดเล็ก

-- หยานกวาง กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแน้วโน้มที่จะได้รับการอนุมัติโครงการน้ำมันจากถ่านหิน (coal-to-liquid หรือ CTL) ปริมาณ 5 ล้านตันในมณฑลหยูหลินทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินงานเบื้องต้นแล้วเสร็จ เพื่อให้ทันการพิจารณาอนุมัติ โดยการก่อสร้างในเฟสแรกจะไช้เงินลงทุน 2 หมื่นล้านหยวนและคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเบื้องต้น 1 ล้านตัน/ปี

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน คาดว่า ปริมาณการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนล็อตใหม่อาจอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปริมาณการผลิตของโรงงานผลิตพลังงานสะอาด ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป

โดยในปี 2558 ปริมาณการผลิตของการผลิตพลังความร้อนจะมีปริมาณต่ำกว่า 70% ของการผลิตทั้งหมด และอัตราส่วนจะลดลงเหลือ 50 % ในปี 2563

-- โครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน (CCS) โครงการแรกของจีน ซึ่งดำเนินงานโดยเฉินหัว กรุ๊ป ได้เริ่มดำเนินงานการก่อสร้างแล้วที่เมืองเออร์ดอสในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน โดยคาดว่าจะสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ได้ถึง 100,000 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ