สคร.ชงกรอบความร่วมมือไทย-จีนโครงการรถไฟความเร็วสูง เข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการศึกษารายละเอียดการร่วมลงทุนโครงการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างไทยกับจีน ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(31 ส.ค.) พิจารณากรอบข้อตกลง(MOU)ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (Hi-speed train) มูลค่าการลงทุนราว 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้พิจารณารายละเอียดและศึกษารูปแบบการร่วมลงทุน ตลอดจนข้อกฎหมายต่างๆ เสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอความเห็นชอบเช่นกัน เนื่องจากเป็นความตกลงระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันและเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 ซึ่งหากผ่านสภาฯ ก็จะเข้าสู่กระบวนการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อไป

"คณะกรรมการชุดท่านกอร์ปศักดิ์ ได้พิจารณาวางกรอบไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการร่วมลงทุน ข้อกฎหมาย มูลค่าโครงการ วงเงินลงทุน ซึ่งจะเป็นรูปแบบ MOU ดังนั้นต้องให้ครม.เห็นชอบ และเข้าสู่สภาฯ ตามขั้นตอนกฎหมายมาตรา 190 ก่อน หากสภาฯ เห็นชอบจึงค่อยรับฟังความเห็นจากประชาชน" ผอ.สคร. กล่าว

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะลงทุนก่อสร้างในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นจะเน้นการให้บริการขนส่งแก่ประชาชนก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพัฒนาให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้น และหลังจากนั้นจะพัฒนาให้มีการขนส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของไทยให้สูงขึ้นในภูมิภาคอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ