"เทพเทือก"เผย"กอร์ปศักดิ์"เตรียมชงเรื่องไฮสปีดเทรนให้ ครม.พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เผยนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษารายละเอียดการร่วมทุนของโครงการสร้างรถไฟฟ้าระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเสนอกรอบการเจรจาร่วมทุนกับรัฐบาลจีนในโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาก่อนจะส่งต่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นชอบตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เพราะถือเป็นสนธิสัญญาการร่วมทุนระหว่างประเทศ

"มีความเป็นไปได้ที่ท่านกอร์ปศักดิ์จะสรุปรายงานเสนอ ครม. ถ้า ครม.เห็นชอบเราก็เสนอต่อไปยังสภาฯ ในกรอบการเจรจาที่จะมีการตกลงกับทางรัฐบาลจีน โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาทำงานร่วมกัน" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นายสุเทพได้นำคณะเดินทางไปเยือนประเทศจีน โดยได้เจรจาให้จีนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการรถไฟ 2 ส่วน คือ การปรับปรุงสายทางรถไฟ และโครงการรถไฟความเร็วสูง

นายสุเทพ กล่าวว่า หากโครงการนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการลงทุนในพื้นที่ต่างๆ ที่เส้นทางรถไฟวิ่งผ่าน รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว

โครงการดังกล่าวจะเป็นรถไฟที่มีความเร็วๆม่ต่ำกว่า 200 กม./ชม.ซึ่งมีเส้นทางต่อเชื่อมจากเมืองเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ข้ามแม่น้ำโขงมายัง จ.หนองคาย แล้วมุ่งเข้าสู่กรุงเทพฯ และล่องใต้ไปถึงเมืองปาดังเปซาร์ ประเทศมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ