(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรงตามคกก.สิ่งแวดล้อมเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในประเภท 11 กิจการที่มีผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน ตามมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

"ครม.รับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอมา"นายวัชระ กรรณิการณ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หาก ครม.มีมติเห็นชอบแล้วตามก็จะมีออกในประกาศของกระทรวงทรัพย์ฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายและจะมีผลหลังลงในราชกิจกานุเบกษาแล้ว

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมให้ประกาศ 11 ประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง แต่นายกรัฐมนตรีได้ย้ำในที่ประชุม ครม.ว่า ยังมีอีก 2 ประเภทกิจการที่ยังไม่ได้ตัดออกจากประเภทกิจการที่ผลกระทบรุนแรง

ได้แก่ 1.โครงการหรือกิจการที่ต้องจัดทำรายงาน EIA และผู้ในพื้นที่หรืออาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ เช่น แหล่งมรดกโลกที่ขึ้นบัญชีตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ อุทยานประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณสถาน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นต้น และ 2.การก่อสร้างหรือขยายสิ่งก่อสร้างถาวรนอกชายฝั่งทะเลเดิม โดยได้สั่งให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง โดยคำนึงถึงประเด็นเรื่องพื้นที่เป็นหลัก ถ้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมศึกษาแล้วมีผลกระทบอาจประกาศได้ภายหลัง

"ในกรณีของ 2 โครงการ สามารถไปเพิ่มเติมได้ทีหลัง ถ้าพบว่าเป็นกิจการที่มีแนวโน้มอันตรายก็ออกประกาศได้ แต่เหตุที่ยังไม่ลงประกาศให้คลอบคลุมไว้ทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะทำงานยาก"รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ