ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ค. อยู่ที่ 50.4 จาก 52.1 ในมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะธุรกิจโดยรวมในเดือน ก.ค.53 ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ 50.4 จากระดับ 52.1 แต่ยังคงอยู่ในระดับความเชื่อมั่นที่เกินกว่า 50

ทั้งนี้ ดัชนีที่ปรับลดลงเป็นผลจากการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบโดยเฉพาะด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และการจ้างงาน เป็นผลจากปัจจัยชั่วคราวด้านฤดูกาลของการผลิต ซึ่งจะลดลงในช่วงกลางปี และปัจจัยด้านอุปทานจากการขาดแคลนวัตถุดิบโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ขณะที่ด้านต้นทุนเป็นองค์ประกอบเดียวที่ปรับดีขึ้น

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ธุรกิจยังแสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจโดยรวมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ทรงตัวสูงกว่าระดับความเชื่อมั่นที่ 50 อยู่ที่ 55.7 จากระดับ 55.4 ในเดือนที่ผ่านมา โดยองค์ประกอบด้านผลประกอบการเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ตามคำสั่งซื้อและการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการมีแรงกดดันด้านต้นทุนจากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาเชื้อเพลิงและวัตถุดิบตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาปัจจัยการผลิตที่ถูกควบคุมโดยภาครัฐ เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าภาครัฐจะอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ