ธปท.เผยการลงทุนภาคเอกชน ก.ค.ขยายตัวดีต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.ค.53 การลงทุนขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชน(PII)เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.1 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อรองรับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์

นอกจากนี้ การลงทุนในหมวดก่อสร้างปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ตามการขยายตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร

การบริโภคภาคเอกชนอยู่ในเกณฑ์ดี โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน(PCI)เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 ชะลอลงเล็กน้อยจากที่เร่งขึ้นมากในเดือนก่อน โดยเครื่องชี้ทุกรายการยังขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ที่ขยายตัวดีต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และยังมีคำสั่งซื้อที่รอการส่งมอบ นอกจากนี้ การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคยังขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย โดยในเดือนนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1,258,000 คน ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 14.9 จากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวกลุ่มอาเซียนและจีน อัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 46.9 สูงขึ้นจากเดือนก่อนที่ร้อยละ 37.3 ตามการปรับดีขึ้นของการเข้าพักโรงแรมในทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ