ธปท.ยืนยันไม่มีระดับค่าเงินบาทในใจ แต่เน้นการดูแลไม่ให้ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ธปท.ไม่มีระดับค่าเงินบาทในใจ แต่จะเน้นการดูแลเงินบาทไม่ให้เคลื่อนไหวผันผวนผิดปกติ อย่างไรก็ตาม หากเทียบค่าความผันผวนกับค่าเงินในภูมิภาคเดียวกันก็พบว่ายังต่ำกว่ามาก

ทั้งนี้ เงินบาทขณะนี้ภาพรวมการเคลื่อนไหวเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค จึงไม่ได้เป็นอุปสรรคมากเท่าใดนักสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ที่ผ่านมา ธปท.หารือกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องอัตราแลกเปลี่ยนพบว่าส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกลุ่มใหญ่อิเล็คทรอกนืสก์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะนำเข้าสินค้าทุนจากต่างประเทศ

นายเมธี กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในกทม.ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดบ่ายวันนี้ มีเหตุระเบิดสถานีโทรทัศน์ NBT ว่า อาจจะมีผลกระทบบ้าง เพราะหากจะพูดว่าไม่ได้ผลกระทบคงเป็นไปไม่ได้ อยากให้ฝ่ายการเมืองหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว เพราะแสดงให้เห็นความพยายามของผู้ก่อเหตุที่จะทำให้ทางการเห็นว่าการมี พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้มีผลเท่าใด แต่เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะดูแลสถานการณ์ได้

"ธปท.ไม่ได้กังวลต่อปัญหานี้เท่าไหร่ เพระเหตุระเบิดเกิดเป็นครั้งคราว และไม่ได้มีความรุนแรง ไม่ได้กระจายบในวงกว้าง ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ตกใจหรือปรับลดลง สังเกตุได้จากระบบการเตือนภัยก็อยู่ระดับเดิมไม่ได้เพิ่มขึ้น"นายเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ