พาณิชย์เพิ่มน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเป็นสินค้าจับตาพิเศษประจำเดือน ก.ย.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสินค้า 204 รายการที่ติดตามดูแลว่า ในเดือนก.ย. สินค้ากลุ่มที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ หรือกลุ่ม Sensitive List (SL) ที่จะต้องติดตามราคาและภาวะเป็นประจำทุกวัน ยังคงมีสินค้า 6 รายการเหมือนในเดือนส.ค.ได้แก่ อาหารปรุงสำเร็จ น้ำตาลทราย น้ำมันเบนซิน เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยม

ส่วนกลุ่มที่จับตามองเป็นพิเศษ หรือกลุ่ม Priority Watch List (PWL) ที่ต้องติดตามภาวะและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มี 10 รายการ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1 รายการคือ น้ำมันพืช เพราะวัตถุดิบปาล์มน้ำมันสูงขึ้น แต่ยังไม่พบผู้ประกอบการขอปรับราคาสินค้า เพราะน้ำมันถั่วเหลืองยังไม่ปรับขึ้นราคา จากราคาวัตถุดิบไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนสินค้าอีก 9 รายการได้แก่ นมผง น้ำดื่มบรรจุภาชนะผนึก ก๊าซแอลพีจี เหล้กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) ปูนซีเมนต์ สายไฟฟ้า และปุ๋ยเคมี

ขณะที่กลุ่มจับตามอง หรือกลุ่ม Watch List (WL) ที่ต้องติดตามภาวะและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุก 15 วัน มี 188 รายการ เช่น แม่ไก่ สุกรชำแหละ ผักคะน้า กระดาษพิมพ์และเขียน ยาแก้ไข้หวัด ถุงพลาสติกหูหิ้ว แบตตอรี่โทรศัพท์ อาหารสัตว์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ก.ย.53 นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปยังศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในร้านอาหาร หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ระบุได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า ที่ศูนย์ราชการขายอาหาร และสินค้าต่างๆ ในราคาสูง เกินจริงมาก และสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ