ผู้ว่าธปท. ระบุบาทแข็งสะท้อนปัจจัยศก.ที่เข้มแข็ง ไม่มีการถล่มค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยอมรับว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วมาก และแข็งค่าอันดับ 2 รองจากค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย เนื่องจากเงินทุนไหลเข้ามาเร็ว ประกอบกับ การส่งออกที่ขยายตัวสูง เศรษฐกิจเติบโตได้ดี และความเชื่อมั่นค่อนข้างดี โดยยังไม่พบว่ามีการเข้ามาโจมตีค่าเงินบาท

อย่างไรก็ตาม มองว่าในแง่การส่งออกยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ก็ยอมรับว่าส่วนหนึ่งอาจจะกระทบรายได้ผู้ส่งออกที่แปลงเป็นเงินบาท ซึ่ง ธปท.มีนโยบายในการดูแลไม่ให้ค่าเงินมีความผันผวนมากเกินไป แต่ก็ไม่ได้มีเกณฑ์ดูแลค่าเงินให้อยู่ในระดับใดระดับหนึ่ง

"ยอมรับว่าค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเพราะเงินไหลเข้ามาเร็ว บวกกับรายได้จากการส่งออกที่ขยายตัวเดือนละ 30, 32, 35% ขณะเดียวกันตัวเลขเศรษฐกิจของเราก็ดี ความเชื่อมั่นก็ค่อนข้างดี มันก็เหมือนม้าตีนปลาย คือ วิ่งตามคนอื่น แต่ในที่สุด เราก็ยังวิ่งไปตามทิศทางเดียวกับภูมิภาค ที่เศรษฐกิจดี สถาบันการเงินเติบโต ยังสามารถขยายตัวต่อเนื่องได้เทียบกับประเทศจี 3 และประเทศที่พัฒนาอื่นๆ มันมีความแตกต่างชัดเจน มีอนาคต จึงมีเงินไหลเข้ามา...บาทแข็งค่าสะท้อนปัจจัยเศรษฐกิจที่ขยายตัวดี ไม่มีการเข้ามาถล่ม ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.)จะไปรายงานเรื่องค่าเงินบาทต่อนายกรัฐมนตรี" ผู้ว่าธปท. ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ