China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 6 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาง เจี้ยนหัว รองประธานอาวุโสของซิโนเปค (Sinopec) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนกล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมที่จัดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ว่า บริษัทจะเริ่มดำเนินธุรกิจด้านการจ่ายไฟฟ้าสำหรับรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ผ่านทางสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยซิโนเปคมีสถานีบริการน้ำมันราว 30,000 ในประเทศจีน นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มอุตสาหกรรมที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าในประเทศ

-- ซิโนเปค บริษัทกลั่นน้ำมันชั้นนำของเอเชีย มีรายชื่อติดอยู่ในกลุ่ม 500 บริษัทที่ทำรายได้สูงสุดของจีนติดต่อกัน 5 ปี โดยบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.39 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.0441 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2552 ตามด้วยสเตท กริด และปิโตรไชน่า

นอกจากนี้ ธุรกิจภาคเอกชนยังมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็ว ในขณะที่บริษัท 5 แห่งเปิดเผยรายได้จากการดำเนินธุรกิจที่พุ่งทะลุ 1 แสนล้านหยวน โดยบริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยี โค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมก้าวขึ้นมาติดอันดับ 500 บริษัทชั้นนำของจีน

-- ปิโตรไชน่า (PetroChina) ทำยอดขายนอกกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมได้ที่ 2.1 พันล้านหยวน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลกำไรต่อปีทะยานขึ้น 71%

โดยทั่วไป กิจการนอกกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมจะหมายถึงการดำเนินธุรกิจด้านปุ๋ยเคมีและร้านสะดวกซื้อซึ่งเปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน

-- ดาวโจนส์ นิวสไวร์รายงานอ้างการเปิดเผยของปาทริซิโอ ริเวียรา รัฐมนตรีคลังของเอกวาดอร์ที่กล่าวว่า เอกวาดอร์จะขายน้ำมันดิบ 360,000 บาร์เรล/วันให้กับบริษัทปิโตรไชน่าในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยน้ำมันดิบดังกล่าวจะมีการจำหน่ายในราคาตามท้องตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ