ก.เกษตรฯเร่งถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกยางพาราครบวงจรรองรับตลาดในปท.-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 9, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ได้ดำเนินการส่งเสริมการปลูกยางพาราให้กับเกษตรกร จำนวน 173,494 ราย รวมพื้นที่การปลูกยางได้รับการส่งเสริมจำนวน 1,389,343 ไร่ โดยได้จัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกยางพารา เพื่อทำการอบรมฝึกทักษะ ความรู้ และความชำนาญให้กับเกษตรกร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม พบว่า เยาวชน นักเรียน และนักศึกษา ทั้งในและนอกพื้นที่การปลูกยางพารา ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และไม่ได้มีโอกาสรับการฝึกฝนความรู้ ความชำนาญในการทำสวนยางพารา จึงทำให้ขาดความสนใจที่จะมาประกอบอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางพารา อีกทั้งยังขาดความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพเพาะปลูกยางพารา อันเนื่องมาจากขาดความเข้าใจ และไม่เห็นถึงความสำคัญของยางพาราที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติ

รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมอาชีพการปลูกยางพารา รวมทั้งการแก้ไขปัญหายางพาราอย่างเป็นระบบและครบวงจร โดย ครม.ได้มีมติเห็นชอบในหลักการ โครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยที่ไม่เคยมีสวนยางมาก่อน ได้ปลูกยางพาราเพื่อเพิ่มรายได้แล้ว พื้นที่เป้าหมาย 800,000 ไร่ โดยแบ่งเป็นภาคเหนือ 150,000 ไร่

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยางพาราครบวงจร ประกอบด้วยการพัฒนาและเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร สถาบันเกษตรกรด้านยางพาราครบวงจรใน 60 จังหวัด การเผยแพร่ความรู้ด้านยางพาราครบวงจร และการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้และพัฒนาเกษตรกรด้านยางพาครบวงจร วัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการเครือข่ายเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งเกษตรกรมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการยางพาราครบวงจร และการจัดการด้านการตลาดเกี่ยวกับผลผลิต ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับราคายางที่ตนเองสามารถขายได้อย่างสมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ