ผู้ว่า ธปท.แจงประชุม กนง.นัดพิเศษสัปดาห์ก่อนแค่อัพเดทเศรษฐกิจ-ค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่า ธปท.จะมีการออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นางธาริษา มองว่า การที่เกิดกระแสข่าวลือในตลาดว่าธปท.จะมีการออกมาตรการ น่าจะมาจากกรณีที่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)นัดพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อเท็จจริงคือเป็นการเชิญ กนง.มารับทราบสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงการดำเนินการของ ธปท.

ทั้งนี้ ที่ประชุม กนง.ในโอกาสดังกล่าวไม่ได้สั่งการหรือมีคำแนะนำให้เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินการไปจากเดิม โดยยังให้ธปท.ดูแลไปตามปกติ และไม่มีการกำหนดค่าเงินให้อยู่ในระดับใดระดับหนึ่ง

"บอร์ดไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาตรการอะไร ให้แบงก์ชาติดูแลตามปกติ"นางธาริษา กล่าว

นางธาริษา กล่าวว่า ธปท.ได้ชี้แจงกับ กนง.ว่าเงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าภูมิภาค เกิดจากเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคอื่น แต่ก่อนหน้านี้เงินสกุลอื่นในเอเชียแข็งค่ามากกว่าเรา เพราะประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการเมือง ซึ่งเมื่อปัญหาคลี่คลายลงไปก็ทำให้เงินบาทแข็งค่าตามมาภายหลัง จึงดูเหมือนว่าแข็งค่ากว่าสกุลอื่น

ในเร็ว ๆ นี้ ธปท.เตรียมเชิญผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SME)มาให้ข้อมูลและนำมาประเมินหาแนวทางช่วยเหลือหลังได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเร็ว โดยเฉพาะ SME ที่บางรายที่มีภาระในการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจากการที่สถาบันการเงินเรียกเก็บเงินค่าประกันความเสี่ยง ซึ่งเบื้องต้นให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK)ดูแลให้ความช่วยเหลือแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ