จีนเล็งส่งเสริมเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ-อุตสาหกรรมสีเขียว หวังยกระดับการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมส่งเสริมเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำและอุตสาหกรรมสีเขียวเพื่อช่วยยกระดับการส่งออก

นายเกา หูเจิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการประชุมด้านพลังงานในเมืองไท่หยวน เมืองหลวงของมณฑลชานซีว่า แม้ว่าตอนนี้จีนจะยังไม่ใช่ผู้ส่งออกที่แข็งแกร่งและยังอยู่ในลำดับท้ายๆของห่วงโซ่มูลค่าการค้าทั่วโลก แต่จีนจะกลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลก เนื่องจากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาภาคการส่งออกของจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยอาศัยต้นทุนแรงงานต่ำรวมถึงการขายพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก

นายเกากล่าวว่า จีนต้องพยายามให้มากขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์ชั้นดีสำหรับผู้บริโภคระดับสูง รวมถึงพัฒนาคุณภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำและเทคโนโลยีสีเขียว เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สีเขียวมีส่วนแบ่งในการส่งออกมากขึ้น

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์กล่าวต่อไปว่า วิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและกระตุ้นให้นานาประเทศหันมาสนใจอุตสาหกรรมสีเขียวมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าว่าอุตสาหกรรมใหม่นี้อาจเป็นปัจจัยใหม่ที่ช่วยขยายขอบเขตการค้าขายต่างประเทศของจีน

นายเกากล่าวว่า จีนจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และบริการในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่และอุตสาหกรรมประหยัดพลังงานเพื่อรุกสู่ตลาดโลก และจะส่งเสริมบริษัทที่ลงทุนในต่างประเทศด้วย

นายเกากล่าวว่า เรื่องของเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำและเทคโนโลยีสีเขียว "ไม่มีพรมแดน" และคาดหวังว่าทั่วโลกจะร่วมมือกันในเรื่องนี้ พร้อมกันนั้นเขายืนยันว่าจีนต่อต้านการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ