สหภาพฯทีโอที-กสท ออกแถลงการณ์ร่วมป้องผู้บริหาร,จวกรมว.ไอซีทีทำไม่เหมาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ออกแถลงการณ์ร่วมภายใต้สัตยาบรรณแจ้งวัฒนะ เพื่อปกป้องและให้กำลังใจผู้บริหารของทั้ง 2 องค์กรที่ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เพื่อให้ยกเลิกการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่กลับถูกนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในฐานะผู้กำกับดูแลออกมาให้สัมภาษณ์ตำหนิผ่านทางสื่อมวลชน

"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที จึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อปกป้องและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่รัฐผู้บริหารผู้ก่อการดีทั้ง 2 องค์กร และไม่ต้องกลัวแรงกดดันต่างๆ จากฝ่ายการเมือง โดยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองจะปกป้องเจ้าหน้าที่รัฐทุกท่านเพื่อทำหน้าที่รักษาความถูกต้องอันเป็นประโยชน์ต่อรัฐ ประเทศชาติ และประชาชนต่อไป" แถลงการณ์ฯ ระบุ

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของ รมว.ไอซีที ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและดูหมิ่นเกลียดชังผู้บริหารทั้งสององค์กรซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชา ทั้งที่ผู้บริหารทั้งสององค์กรได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเข้มแข็งในการปกป้ององค์กรด้วยความถูกต้องชอบธรรมตามหลักของกฎหมายบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมาด้วยเจตนาสุจริต

"รัฐมนตรีฯ ควรจะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่รัฐเพราะเป็นการใช้สิทธิทางกฎหมายรับรองอย่างสันติวิธี ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกัน คือหลักนิติรัฐและธรรมาภิบาล" แถลงการณ์ฯ ระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งจะทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ รมว.ไอซีที ซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นเรื่องได้หลังวันที่ 22 ก.ย.นี้

ส่วนกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ออกมาระบุว่า กำลังศึกษาแนวทางที่จะให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที ยกระดับสัมปทานให้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 2G ขึ้นมาเป็น 3G ด้วยการขยายเวลาสัมปทานให้กับผู้ประกอบการรายเดิม โดยไม่จำเป็นต้องเปิดประมูลใหม่ ซึ่งเป็นแผนสำรองเพื่อไม่ให้การพัฒนาระบบโทรคมนาคมของไทยต้องหยุดชะงัก หลังจากการประมูลใบอนุญาต 3G สะดุดลงนั้น แหล่งข่าวใน บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ในทางเทคนิคไม่ใช่เรื่องงานที่จะสามารถดำเนินการได้เช่นนั้น แต่แนวที่เป็นไปได้คือ การเร่งต่อยอดพัฒนาระบบ 3G ที่ บมจ.ทีโอที มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น service provider แล้วเปิดให้เอกชนเข้ามาแข่งขันกันทำตลาด เพราะจะช่วยให้การลงทุนไม่ซ้ำซ้อน สิ้นเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ อีกทั้งสูญเสียเงินตราต่างประเทศเพราะเป็นอุปกรณืที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ