“ศุภวุฒิ"เตือน ธปท.อย่าสกัดเงินไหลเข้าเฉพาะจุด แต่ควรทำให้ฝืดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ภัทร(PHATRA) กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไม่ควรออกมาตรการมาสกัดกั้นการไหลเข้าของเงินทุนระยะสั้นที่จุดใดจุดหนึ่ง อย่างกรณีของตลาดตราสารหนี้ เพราะสาเหตุที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้นมาจากเงินทุนที่ไหลเข้ามาหลายช่องทาง ดังนั้น การแบ่งแยกควบคุมเฉพาะบางตลาดจึงไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายศุภวุฒิ กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้ใช้มาตรการควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ แต่ควรเป็นการทำให้การไหลเข้าฝืดลง เพราะแนวโน้มของเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง เนื่องจากเงินทุนจากสหรัฐและยุโรปยังไหลทะลักเข้ามาในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยเพื่อหาผลตอบแทนจากส่วนต่างดอกเบี้ย โดยเฉพาะดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยสูงถึง 2.4% ขณะที่พันธบัตรสหรัฐให้ดอกเบี้ยเพียง 0.5%

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำให้ผู้นำเข้าควรใช้จังหวะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นสั่งซื้อสินค้าทุน เครื่องจักร และวัตถุดิบ เพราะจะช่วยให้ต้นทุนการผลิตสินค้าลดลง ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในปีหน้าได้ และอาจส่งผลให้นโยบายอัตราดอกเบี้ยผ่อนคลายลง แต่ทั้งนี้ ธปท.เองควรต้องหาความสมดุลระหว่างอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อเป็นเครื่องมือดูแลเงินเฟ้อที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ