นิวยอร์กไทม์สรายงานจีนสั่งระงับการส่งออกแร่หายากไปยังญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานทางเว็บไซต์ว่า ทางการจีนได้สั่งระงับการส่งออกแร่หายากทั้งหมดไปยังญี่ปุ่น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น จากสาเหตุที่ทางการญี่ปุ่นจับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงจีนในน่านน้ำที่กำลังเกิดข้อพิพาท

โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สได้อ้างคำกล่าวของผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับแร่หายากแห่งหนึ่งในออสเตรเลียว่า ผู้บริหารหลายรายในอุตสาหกรรมแร่หายากได้รับแจ้งว่า คำสั่งห้ามในเบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังจากนั้นรัฐบาลจีนจะมีการประเมินสถานการณ์อีกรอบว่าจะบังคับใช้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการปล่อยตัวไต้ก๋งเรือ

ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลได้รับข้อมูลจากเทรดเดอร์ญี่ปุ่นว่า การส่งออกแร่หายากจากจีนไปยังญี่ปุ่นได้ถูกระงับ และทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะติดต่อไปยังรัฐบาลจีนผ่านช่องทางทางการทูต เพื่อขอคำยืนยันที่ชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งห้ามดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้จับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงชาวจีนเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุเรือประมงชนกับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นบริเวณเกาะเซนกากุที่กำลังเกิดข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออก

ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมแร่หายากเนื่องจากมีความจำเป็นต่อการผลิตสินค้าไฮเทคและรถยนต์ไฮบริด

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการส่งออกแร่หายากของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ