ไอร์แลนด์แผย GDP ไตรมาส 2 หดตัว 1.2% ขณะภาคธนาคารไอร์แลนด์เผชิญวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติไอร์แลนด์รายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 หดตัวลง 1.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.5% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไอร์แลนด์มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย และยังทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมในยุโรปชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ที่หดตัวลงยังตอกย้ำว่าไอร์แลนด์กำลังเผชิญกับความยากลำบากในความพยายามพยุงภาคธนาคารให้รอดพ้นจากวิกฤ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรายงานว่า รัฐบาลไอร์แลนด์เตรียมเพิกถอนการค้ำประกันหนี้บางประเภทของธนาคารไอร์แลนด์ในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลไปทั่วตลาดการเงินแม้รัฐบาลไอร์แลนด์ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ไอร์แลนด์หรือธนาคารไอร์แลนด์จะผิดนัดชำระหนี้ก็ตาม

มุมมองในเชิงลบที่มีต่อไอร์แลนด์ส่งผลให้ค่าสเปรด (ส่วนต่าง) ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภท 10 ปีของไอร์แลนด์กับเยอรมนีพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ต้นทุนในการประกันการผิดนัดชำระหนี้ของไอร์แลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.00%

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหดตัวของเศรษฐกิจไอร์แลนด์และความเสี่ยงที่ไอร์แลนด์จะผิดนัดชำระหนี้สาธารณะ ส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ