นสพ.ปักกิ่งนิวส์เผยจีนปฏิเสธข่าวเตรียมปรับราคาน้ำมันในทุก 10 วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์รายงานว่า ทางการจีนได้ปฎิเสธข่าวที่รายงานก่อนหน้านี้ว่า จีนจะร่นระยะเวลาการปรับราคาน้ำมันเป็นทุกๆ 10 วัน จากปัจจุบันที่ปรับราคาในทุกๆ 22 วันทำการ

ปักกิ่งนิวส์รายงานโดยอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจ ว่า "จีนยังไม่มีแผนจะร่นระยะเวลาในการปรับราคาจาก 22 วันทำการ ขึ้นเป็น 10 วัน" นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดังกล่าวยังปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าจีนจะอนุญาตให้บริษัทน้ำมันเป็นผู้กำหนดราคา

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2551 กำหนดไว้ว่า รัฐบาลจีนมีอำนาจในการปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเปลี่ยนแปลงมากกว่า 4% ในช่วงเวลา 22 วันทำการ

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่าปัญหาในการกำหนดราคาในปัจจุบันเกิดจากการที่มาตรการดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงดีมานด์และซัพพลายที่แท้จริงของตลาดภายในประเทศ

นายเหลียว ไกชุน นักวิเคราะห์จากบริษัท ซีบีไอ ไชน่า ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการตลาดและที่ปรึกษา กล่าวว่า นอกเหนือจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกแล้ว การกำหนดราคาจะต้องพิจารณาถึงดีมานด์และซัพพลายของตลาดภายในประเทศด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ปักกิ่ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ