รายงานเผยสหรัฐจ่อเป็นประเทศที่มีประชากรโรคอ้วนมากที่สุดในกลุ่ม OECD

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจาก HealthDay News ระบุว่า สหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรโรคอ้วนมากที่สุดใน 33 ประเทศสมาชิกของกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ภายในปี 2563

ในอีก 10 ปีต่อจากนี้ 75% ของชาวอเมริกันจะมีประชากรที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หากรัฐบาล ประชาชนทั่วไป และองค์การภาคอุตสาหกรรมไม่มีมาตรการที่ครอบคลุมในการรับมือกับโรคดังกล่าว

สหรัฐจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพของประชากรที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น ซึ่งชาวสหรัฐกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคอื่นๆ ตามมา โดยขณะนี้สหรัฐมีค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยโรคอ้วนคิดเป็นสัดส่วน 1 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศแล้ว และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 2-3 เท่า

ปัจจุบันนี้ 70% ของชาวอเมริกันมีน้ำหนักตัวมาก เมื่อเทียบกับที่เคยมีอยู่ไม่ถึง 50% ในปี 2523

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวระบุถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและการไม่ออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวสหรัฐเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น

"ราคาอาหารสมัยนี้ถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะอาหารที่ทำลายสุขภาพ นอกจากนี้ ชาวสหรัฐยังมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้พวกเขาไม่มีเวลาเตรียมอาหารและนิยมออกไปทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น" ฟรานโก แซสซี นักเศรษฐศาสตร์ด้านสุขภาพของ OECD กล่าว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ประชากรในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมีสภาพร่างกายที่อ้วนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสหรัฐกำลังเป็นตัวอย่างของประเทศที่มีลักษณะเช่นนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ