"โอบามา" กดดันนายกฯจีนเร่งเดินหน้านโยบายปฏิรูปเงินหยวนเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรียกร้องให้นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเพิ่มมาตรการปฏิรูปค่าเงินในระหว่างการประชุมวันนี้ โดยทั้งฝ่ายได้ใช้เวลาหารือในประเด็นเศรษฐกิจนานเกือบ 2 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐได้เข้าเจรจากับนายกรัฐมนตรีจีนนอกรอบการประชุมใหญ่สมัชชาแห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก โดยโอบามากล่าวว่า สหรัฐรู้สึกผิดหวังที่เห็นว่ากระบวนการปฏิรูปค่าเงินของจีนคืบหน้าไปไม่มากนักหลังจากที่จีนประกาศเพิ่มความยืดหยุ่นของเงินหยวนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐหวังที่ว่าจีนจะเดินหน้าปรับเงินหยวนอย่างรวดเร็วและจริงจังมากกว่านี้ในอนาคต

โอบามากล่าวถึงประเด็นเรื่องค่าเงินว่า เป็นหัวข้อสำคัญที่สุดที่ผู้นำทั้งสองประเทศกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาหารือกันอีกนานเกี่ยวกับผลกระทบและความสัมพันธ์ทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีจีนย้ำถึงจุดยืนในการเดินหน้าปฏิรูปค่าเงินอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงความจำเป็นในการให้ความคุ้มครองสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปฎิบัติอย่างเป็นธรรมสำหรับบริษัทสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจในประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาระดับทวิภาคีมีขึ้นในขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันให้จีนเร่งปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ในขณะที่ทางการสหรัฐต่างแสดงความกังวลว่า กระบวนการปฏิรูปค่าเงินของจีนนั้นช้าเกินไป

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องค่าเงินกลายเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน โดยผู้ประกอบการของสหรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐมองว่า เงินหยวนยังอ่อนค่าเกินจริงซึ่งทำให้ผู้ผลิตสินค้าจากจีนได้เปรียบทางการค้า

สำหรับประเด็นทางการเมืองและความมั่นคงนั้น โอบามาได้ย้ำถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาข้อพิพาทต่างๆ อย่างสันติ รวมถึงสร้างหลักประกันถึงเสรีภาพการสำรวจน่านน้ำในทะเลจีนใต้ ซึ่งผู้นำสหรัฐจะหารือถึงประเด็นนี้ในระหว่างการพบกับผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงนิวยอร์กในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ