กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยบริษัทเทรดดิ้งบางส่วนยืนยันจีนระงับการส่งออกแร่หายาก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิฮิโร โอฮาตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทเทรดดิ้งบางรายได้รายงานว่า การส่งออกแร่หายากจากจีนมายังญี่ปุ่นนั้นถูกระงับ โดยทางกระทรวงอยู่ในระหว่างการยืนยันถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเช่นไร และได้รับทราบรายงานข่าวที่ว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการออกคำสั่งห้ามการส่งออกดังกล่าวแล้ว

รมว.กระทรวงเศรษฐกิจฯ คาดว่า ปัญหาการส่งออกที่อาจจะเกิดขึ้นมานั้น อาจจะเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับจีน หลังจากที่เกิดเหตุเรือประมงชนกับเรือตรวจการณ์ในบริเวณทะเลจีนตะวันออกซึ่งยังมีปัญหาในเรื่องเขตแดนอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.เศรษฐกิจ กล่าวว่า บริษัทเทรดดิ้งรายหนึ่งระบุว่า บริษัทคู่ค้าของจีนแจ้งกับบริษัทว่า การส่งออกแร่หายากนั้นถูกระงับไป ขณะที่บริษัทเทรดดิ้งอีกรายก็แจ้งว่า บริษัทได้รับทราบข้อมูลมาจากบริษัทส่งออกของจีนว่า ยังไม่มีการอนุมัติคำขอส่งออกล็อตใหม่ๆแต่อย่างใด

รมว.เศรษฐกิจ กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่าการระงับการส่งออกดังกล่าวไม่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก และยังได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า หากมีการยืนยันว่าจีนสั่งระงับการส่งออกจริง ญี่ปุ่นจะรับมืออย่างไร นอกจากนี้ รมว.เศรษฐกิจ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของกฎระเบียบ

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ผลิตโลหะหายากได้ในสัดส่วนมากกว่า 90% ของผลผลิตโลหะหายากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ