คมนาคม เร่งเกิดโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทางสีชมพู-สีส้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 24, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้ใช้บริการ นักลงทน และนักวิชาการ ที่มีต่อโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู และ สายสีส้ม วงบางกะปิ-บางบำหรุ ว่าทั้ง 2 เส้นทางมีปริมาณการใช้ของประชาชนอย่างไร และมีความจำเป็นเร่งด่วนแค่ไหน เพื่อนำมาประกอบการการพิจารณาและเร่งรัดโครงการ

"เชื่อว่าเมื่อ 2 เส้นทางสรุปผลแล้วจะช่วยให้การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านจัดสรร อาคารชุด เกิดความชัดเจนในการเตรียมลงทุนแต่ละเส้นทางมากขึ้น" นายโสภณ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง "การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมกับแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์"

ช่วงที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้เร่งผลักดันแผนพัฒนาโครงสร้างระบบรถไฟฟ้าในเมือง โดยจัดทำแผนและเร่งเปิดการประมูลไปแล้วทั้งรถไฟฟ้าสาย สีม่วงบางใหญ่-บางซื่อ และส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค-ท่าพระ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าระดับหนึ่ง

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หลังเดือน ต.ค.เมื่อมีการจัดทำแผนและพัฒนาโครงการระบบรถไฟฟ้าแล้ว กระทรวงคมนาคมจะเร่งแก้ไขปัญหาจราจรต่าง ๆ ในเมือง โดยเฉพาะบริการรถสาธารณะอย่างรถตู้โดยสาร เนื่องจากปัจจุบันมีเส้นทางเกิดขึ้นมากมาย และมีผู้ใช้รถจำนวนมาก ก็จะเข้าจัดระเบียบ เพื่อให้มีความชัดเจนเรื่องเส้นทาง มาตรฐานการให้บริการ และที่สำคัญ คือ ค่าโดยสารที่ต้องเก็บและเกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการมากที่สุด

“ส่วนการผลักดันแผนพัฒนาโครงการสำคัญต่าง ๆ ทั้งรถไฟฟ้าและแก้ไขปัญหาจราจรนั้น แม้ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ เชื่อว่ารัฐบาลที่จะมาดำเนินการต่อจะต้องเดินหน้าแผนพัฒนาระบบรางอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ"นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ