นักเศรษฐศาสตร์ชี้ชาวออสเตรเลียมีเงินออมน้อยลงเหตุหนี้สิน-ดอกเบี้ยพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ระดับหนี้สินของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งจะทำให้ชาวออสเตรเลียมีเงินออมลดลงในอีกไม่นานนี้

เฮเลน เควานส์ นักเศรษฐศาสตร์จากเจพี มอร์แกน กล่าวว่า ตอนนี้มีโอกาสมากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีก 1% ก่อนถึงปีหน้า

"สัดส่วนการชำระดอกเบี้ยต่อรายได้หลังหักภาษีจะกลับขึ้นมาอยู่ที่ราว 12% ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก" เควานส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอพีของออสเตรเลีย สำหรับสัดส่วนการชำระดอกเบี้ยต่อรายได้หลังหักภาษีในปัจจุบันอยู่ที่ 9%

ขณะเดียวกันผลสำรวจล่าสุดของ Dun and Bradstreet (D&B) แสดงให้เห็นว่าระดับหนี้สินของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในไตรมาส 2 จะดีขึ้นก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความวิตกว่าชาวออสเตรเลียอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคทางการเงินและปัญหาอีกมากมาย

อย่างไรก็ดี เควานส์กล่าวว่าอัตราจ้างงานที่น่าจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าจะช่วยให้ครัวเรือนมีเงินใช้จ่ายมากขึ้น และช่วยบรรเทาภาระที่ต้องแบกรับจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ด้าน อดัม บอยตัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์แบงก์ ของเยอรมนี ไม่ให้ความสำคัญกับผลสำรวจของ Dun and Bradstreet มากนัก โดยกล่าวว่าวิตกกังวลกันมากเกินไป

"สำหรับผมมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าภาคครัวเรือนจัดการกับบัญชีรายรับรายจ่ายได้ดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา" บอยตันกล่าว แต่เห็นด้วยว่ารายได้หลังหักภาษีของครัวเรือนจะตึงตัวมากขึ้นเมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ