รมช.พาณิชย์ เผยไทย-มาเลย์รับกรอบความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจเขตลิมอดาซาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 24, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เผยการประชุมลิมอดาซาร์ซัมมิท ครั้งที่ 1 ช่วงวันที่ 24-26 ก.ย.นี้ ที่ จ.สงขลา จะให้ความเห็นชอบกรอบความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล การพัฒนาโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยว ระหว่างไทย-มาเลเซีย เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจในพื้นที่เป้าหมาย 5 จังหวัดภาคใต้ของไทย ได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล กับพื้นที่ 5 รัฐของมาเลเซีย ได้แก่ เคดาห์ กลันตัน ปีนัง เปรัค และปะลิส ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ด้านการค้าได้ตกลงให้จัดทำลิมอดาซาร์ บิสเนส การ์ด เพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดนสำหรับนักธุรกิจ 2 ฝ่าย โดยจัดช่องทางพิเศษที่ด่านชายแดนแก่ผู้ถือบัตรดังกล่าว และมีการจับคู่ธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์จากเส้นใยปาล์มน้ำมันของมาเลเซีย เพื่อผลิตเป็นอาหารสัตว์และที่นอน และความร่วมมือด้านการขยายตลาดสินค้านมแพะของไทยในมาเลเซีย

ขณะที่การลงทุนได้มีการเชิญชวนนักลงทุนทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาลงทุนในพื้นที่เป้าหมายโครงการ โดยจะได้รับสิทธิพิเศษด้านการลงทุนระหว่างกัน เพื่อดึงดูดนักลงทุน

ขณะที่อุตสาหกรรมฮาลาล ฝ่ายไทยได้เสนอให้นักลงทุนมาเลเซียร่วมลงทุนกับนักลงทุนไทยในนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลปัตตานี และมาเลเซียได้เสนอให้เชื่อมโยงการพัฒนาสินค้าฮาลาลโดยใช้ท่าเรือปีนังเพื่อส่งออกไปตลาดประเทศที่ 3

ด้านการพัฒนาโลจิสติกส์ ทั้ง 2 ฝ่ายจะปรับปรุงพิธีการศุลกากรที่ด่านชายแดนให้มีความรวดเร็ว รวมทั้งการผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และสร้างอุโมงค์สตูล-ปะลิส รวมทั้งการสร้างทางด่วนเส้นทางหาดใหญ่-จังโหลน

และด้านการท่องเที่ยว ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นควรส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวร่วมกันในพื้นที่เป้าหมายโครงการ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะทำงานติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานทั้ง 5 สาขาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ